HOT HOT HOT:

Bác Ba Phi bàn chuyện đột phá

31/12/2016 11:29 GMT+7

Là trưởng ấp ở xứ U Minh, đương nhiên bác Ba Phi phải lo nghĩ đến chuyện làm sao cho cái ấp nơi bác cai quản càng ngày càng phát triển. Nhưng nghĩ lại, cũng khó lắm, xuất phát điểm của nơi này quá thấp. Nào là đò giang cách trở, nông nghiệp chỉ trồng được vài loại cây nước mặn, thủy hải sản dồi dào thật nhưng chẳng ai đến mua. Nhưng không lẽ khó rồi thôi? Khó rồi không làm? Đấy đâu phải là thái độ của người lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm?
Sau nhiều ngày suy nghĩ, vắt óc, rút gân, nặn máu... mà chẳng ra ý tưởng gì hay ho hết, bác Ba Phi quyết định hỏi đến Tư Lù là tay trợ lý đắc lực kiêm chánh văn phòng thường trực của bác đến để dò hỏi ý kiến. Dù gì Tư Lù cũng làm quan tham mưu, lãnh đạo cần ý tưởng thì phải có đề xuất này nọ mới ra bài bản chứ. Tư Lù nhận lệnh phải tìm ý tưởng để cho cái ấp này phát triển, kể cũng đau đầu, nhưng là tay giỏi nhân rộng điển hình, ngay lập tức Tư Lù đã thưa lại với sếp rằng:
- Em mới đọc báo, tại tỉnh nọ, nghèo xác nghèo xơ, đang dự tính xây một lúc 10 sân golf để thu hút đầu tư. Hay là mình cứ theo đó, xây quách 10 sân golf như họ luôn đi anh ba?
Bác Ba Phi giật mình:
- Giỡn chơi hoài mày. Nghèo như mình mà xây 10 sân golf thì tiền đâu mà xây? Mày làm với tao mà chẳng học được cái gì ngoài chuyện dóc tổ bà cố.
Tư Lù làm mặt nghiêm trang đáp:
- Đâu phải anh ba. Nói mình nghèo chơi trội là hoàn toàn không đúng và hiểu sai bản chất vấn đề. Với một địa phương có điểm xuất phát thấp như cái ấp này, không có ý tưởng hay dự án mang tính đột phá thì rất khó phát triển.
- Rồi ai chịu bỏ tiền ra đầu tư?
- Dễ thôi, em chỉ cho. Này nhé, ta cứ nói theo kiểu đại loại: “Ấp ta nằm ở U Minh, trên bán đảo Cà Mau, nằm trong khu vực có các hoạt động kinh tế sôi động của cả thế giới, nằm trên ngã tư ngã năm gì đó của con đường mậu dịch trên biển. Ấp ta giữ vị trí địa quân sự, địa chiến lược, địa hàng hay địa gì cũng được, sẽ là điểm đến trong tương lai gần của của các hoạt động thương mại... Theo đó thì chuyện ấp ta giàu có đến nơi chỉ là chuyện sớm muộn. Nay kêu gọi đầu tư sân golf là để đi tắt đón đầu, tạo tính đột phá, tạo cú hích, tạo cú đá, tạo cú đấm...” . Cứ nói vống lên. Buôn nước miếng lo gì mất vốn.
Nghe bùi tai, bác Ba Phi đem chuyện này ra nói ra rả với toàn thể người dân trong ấp về dự án liên hoàn 10 sân golf hứa hẹn sẽ là bước đột phá cho cả ấp sắp tới. Ai dè vừa nói xong, cả ấp lăn ra cười lộn ruột. Ai nấy đều khen bác Ba Phi tuy làm quan chức, nhưng vẫn vui vẻ hòa đồng, vẫn quen bịa chuyện nói xạo cho người dân vui vẻ, ấy mới là người đầy tớ kiểu mới!

Trương Minh Hoàng