HOT HOT HOT:

Bỗng nghe sư tử Hà Đông rống, kinh hoàng bỏ gậy rớt nơi đâu

06/04/2019 21:07 GMT+7

Ở đất Vĩnh Gia đời nhà Tống, có một người đàn ông họ Trần tên Tạo, lúc nhỏ rất thích chơi trò đấu kiếm, có thể ngồi cả ngày để nghe kể chuyện về các anh hùng hảo hán. Lớn lên, Tạo thích lân la đến bên các chí sĩ giang hồ để học các môn võ nghệ, cùng anh em ngao du nay đây mai đó. Tạo cũng tự liệt mình như những bậc chí sĩ.

Thế rồi sang tuổi trung niên Trần Tạo bỗng thay đổi tính nết, hết thích cuộc sống giang hồ và chuyển sang thích văn chương, chữ nghĩa. Cũng có lúc muốn làm gì đó cho đời nhưng lực bất tòng tâm nên quá nửa đời người công vẫn không thành, danh vẫn không toại. Trần Tạo đâm ra nản chí, bèn quay về sống ẩn dật, sớm hôm vui thú ruộng vườn. Vì đã có một thời oanh liệt, vào cung ra kiếm, lúc múa gươm nơi thị thành, lúc khua chèo nơi biển vắng... nên dẫu đã quay về ở ẩn, các chiến hữu cũ vẫn thường xuyên lui tới nhà Tạo để đàm đạo thế sự.

Cùng đến với các chàng trai anh hùng ấy bao giờ cũng có các ca kỹ, vũ nữ xinh tươi, hát hay múa đẹp, thế nên vẫn yến tiệc linh đình với những màn biểu diễn mà thời nay tưởng múa quạt nhưng thời ấy đã là lả lơi lắm lắm. Một hôm, vợ Tạo là Liễu Thị không kìm được cơn ghen nổi lên nghẹn cổ bèn cầm gậy vụt lấy vụt để vào tường và đồ trong nhà, vừa vụt vừa kêu la quát tháo ầm ĩ. Khách khứa cùng các mỹ nữ ba chân bốn cẳng chuồn vội. Trần Tạo vốn là người sợ vợ nên chỉ đứng im một chỗ, hai tay khoanh trước ngực, nhìn vợ với vẻ lấm lét. Về sau, được tin ấy, nhà thơ Tô Đông Pha vốn là bạn Trần Tạo một thời, đã đề thơ tặng, dịch nghĩa:

Ai hiền bằng cư sĩ Long Khâu,
Đọc kinh thuyết pháp suốt đêm thâu,
Bỗng nghe sư tử Hà Đông rống,
Kinh hoàng bỏ gậy rớt nơi đâu.

Tô Đông Pha mượn câu thơ của Đỗ Phủ “Hà Đông nữ nhi thân tính Liễu" nói về một người con gái họ Liễu ở Hà Đông, vì vợ Trần Tháo cũng họ Liễu. Còn "sư tử hống" là lời của nhà Phật biểu thị sự uy nghiêm - điều mà hàng ngày Trần Tạo vẫn tụng niệm để mong đạt tới. Ngoài ra, nhà thơ còn có ý đối sư tử với rồng nữa: Long Khâu là gò Rồng. Vị cư sĩ Trần Tạo náu mình ở gò Rồng mà lại được nghe tiếng sư tử Hà Đông gầm thì còn gì bằng.

Trần Giáp ở đất Tĩnh Gia