Cả ngàn tấn mía cháy khô vì chờ xe chở 

Thứ bảy, ngày 29/03/2014 07:09 AM (GMT+7)
Ngày 28.3, nhiều nông dân xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đề nghị UBND xã Ninh Tân hỗ trợ họ đòi Nhà máy Đường Khánh Hòa (thuộc Công ty CP Đường Khánh Hòa) bồi thường thiệt hại vì chậm thu mua cả ngàn tấn mía đã chặt theo lệnh nhiều ngày trước.
Bình luận 0
Ông Đặng Văn Mỹ (thôn Trung, xã Ninh Tân) bức xúc: “Chưa có năm nào tiến trình thu mua mía lại chậm chạp như năm nay. Tôi ký hợp đồng trồng mía nguyên liệu cho nhà máy tổng cộng 7ha. Từ 17.3, tôi nhận được lệnh chặt mía từ nhà máy và đã chặt 110 tấn. 11 ngày trôi qua, mía nằm trên đồng, nhà máy mới chở được 42 tấn, còn lại hơn 70 tấn nằm phơi khô”.

Cả ngàn tấn mía khô cháy trên đường 10 ngày nay  chờ xe của nhà máy.
Cả ngàn tấn mía khô cháy trên đường 10 ngày nay chờ xe của nhà máy.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, sau 10 ngày phơi khô trên đồng, sản lượng mía sẽ giảm đến 20%. Theo hợp đồng, từ khi có lệnh chặt mía, trong vòng 72 tiếng nhà máy phải cho xe chở mía. “Cứ hễ 1 tấn mía thiếu so với sản lượng cam kết, nông dân sẽ bị phạt 400.000 đồng, giờ sản lượng mía giảm do nhà máy chậm trễ gây ra, ai sẽ bồi thường cho chúng tôi” - ông Trần Đình Tài (thôn Trung, Ninh Tân) nói.

Chiều 28.3, ông Nguyễn Sỹ Liễm – Chủ tịch UBND xã Ninh Tân, cho biết đã nhận được đơn của nhiều hộ dân phản ánh tình hình nói trên. Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 1.200 – 1.500 tấn mía đã chặt đang phơi trên đồng chờ xe tới chở. UBND xã đã yêu cầu nhà máy nhanh chóng xử lý, tránh thiệt hại cho nông dân.

Cùng ngày, ông Đỗ Thanh Liêm – Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Khánh Hòa, cho biết chưa nắm được tình hình này, nếu có chuyện mía chặt theo lệnh, nhà máy chưa điều xe chở thì cứ chiếu theo hợp đồng mà bồi thường.

Đây là lần thứ hai trong vụ thu hoạch mía năm nay, nông dân xã Ninh Tân bị thiệt hại do ách tắc trong quá trình thu mua mía. Như NTNN đã đưa tin, từ ngày 6.3 – 14.3, nhiều đối tượng tự xưng là chủ xe đã lập chốt chặn tất cả các xe chở mía không cho lưu thông về Nhà máy Đường Khánh Hòa vì bất đồng với nhà máy về giá vận chuyển. Trong hơn một tuần xảy ra sự vụ này, hàng ngàn tấn mía của nông dân đã bị ách tắc, nằm phơi nắng, chỉ sau khi công an vào cuộc, xe chở mía mới được lưu thông.

Mai Khuê (Mai Khuê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem