Thặng dư thương mại tháng 4/2019 của Trung Quốc sụt giảm đột biến

08/05/2019 13:56 GMT+7
Thặng dư thương mại tổng thể của Trung Quốc tháng 4/2019 bất ngờ chỉ đạt 13,84 tỷ USD theo số liệu Hải quan nước này vừa công. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 35 tỷ USD được kỳ vọng.

Thặng dư thương mại trong tháng 4 ở mức 13,84 tỷ USD.

Sự sụt giảm bất ngờ này diễn ra đúng vào lúc căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được đẩy lên cao sau những đe dọa đánh thuế của Tổng thống Donald Trump vào cuối tuần này.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố hôm nay, thặng dư thương mại trong tháng 4 ở mức 13,84 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 35 tỷ USD mà các nhà kinh tế kỳ vọng thông qua cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn nhiều mức mức 32,65 tỷ USD của tháng 3.

Số liệu cũng cho thấy kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD cũng đã lao dốc trong tháng Tư, giảm 2,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó thăm dò Reuters dự kiến mức tăng 2,3%.

Tuy nhiên, nhập khẩu tháng 4 bất ngờ tăng 4% trong khi được chờ đợi giảm 3,6%. Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 3 đã giảm 7,6%.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng lên 21,01 tỷ USD trong tháng 4, từ mức 20,5 tỷ USD trong tháng 3.

“Triển vọng cho xuất khẩu của Trung Quốc sẽ vẫn phải đối mặt thách thức ngay cả khi đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ”, Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc tại Capital Economics nói. “Ngay cả khi một thỏa thuận thương mại đạt được cuối tuần này để tránh việc tăng thuế, nguy cơ sụt giảm tăng trưởng toàn cầu vẫn có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu sụt giảm”.

Tuy nhiên do những chính sách kích thích của chính phủ, nhập khẩu của Trung Quốc vẫn sẽ được duy trì. Những động thái gần đây của Bắc Kinh như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và kiềm chế lãi suất ngắn hạn thấp hơn vẫn đang tạo thanh khoản trong hệ thống.

“Những tín hiệu đó cho thấy Trung Quốc sẵn sàng tăng các biện pháp kích thích kinh tế nếu họ cảm thấy căng thẳng thương mại vẫn còn”, Shaun Roache, Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của hãng S&P Global Ratings nhận xét.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục