Đến lượt Canada có thể "cấm cửa" Huawei

31/05/2019 07:49 GMT+7
Nhiều chuyên gia phân tích dự đoán, lệnh cấm Huawei tham gia vào mạng viễn thông Canada là hoàn toàn có khả năng, và lệnh cấm này hoàn toàn không gây ra mối đe dọa lớn với các nhà mạng Canada hiện tại.

Theo Phó chủ tịch công ty viễn thông Rogers Communications (Canada), ông Philip Lind: “Huawei đang trở thành mối đe dọa quá lớn với an ninh quốc gia và công ty này nên bị cấm khỏi hoạt động triển khai mạng 5G tại Canada”.

“Mặc dù thiết bị Huawei rẻ tương đối và tiên tiến hơn so với các lựa chọn thay thế, quan ngại gián điệp cùng hàng loạt các cáo buộc liên quan đến hoạt động của Huawei và chính phủ Trung Quốc đang khiến các quốc gia sử dụng công nghệ Huawei đối diện với nguy cơ lớn về an ninh quốc gia”.

“Việc cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng lưới 5G cũng như kiểm soát hệ thống liên lạc của Canada là điên rồ và sai lầm” - Philip Lind nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. “Tôi sẽ không cho phép họ làm điều đó. Rogers Communications có nghĩa vụ tham mưu cho chính phủ về những rủi ro kèm theo”.

Phó chủ tịch công ty viễn thông Rogers Communications - ông Philip Lind kêu gọi cấm cửa Huawei

Chính phủ Canada hiện đang cân nhắc việc cấm Huawei khỏi hoạt động xây dựng mạng lưới viễn thông 5G do các cảnh báo từ phía Mỹ. Gần đây, Washington đang gia tăng áp lực lên các quốc gia đồng minh, buộc họ tỏ rõ thái độ với Huawei cũng như Trung Quốc. Úc đã “cấm cửa” Huawei như một động thái hưởng ứng các quan ngại từ Mỹ, còn Anh và Canada vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến ​​sẽ thảo luận các vấn đề về Huawei trong cuộc gặp gỡ tại Ottawa.

Ở phía ngược lại, Huawei nhiều lần kịch liệt khẳng định công nghệ của họ được bảo mật tuyệt đối và không có sự liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Cục Cảnh sát Quốc gia Philippines hồi giữa tháng 5 cũng khẳng định Huawei không tham gia vào hoạt động gián điệp của Bắc Kinh, theo kết quả một cuộc điều tra mà quan này thực hiện.

Dù vậy, đối với các quốc gia như Canada, mối đe dọa an ninh quốc gia từ Huawei vẫn còn tiềm tàng. Philip Lind đã đề cập tới vụ bắt giữ CFO Huawei, bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver vào năm ngoái và các hành động sốt sắng từ phía Trung Quốc sau đó, để cáo buộc quan hệ thân thiết của Bắc Kinh và Huawei.

Nhiều chuyên gia phân tích dự đoán, lệnh cấm Huawei tham gia vào triển khai mạng 5G tại Canada là hoàn toàn có khả năng, và lệnh cấm này hoàn toàn không gây ra mối đe dọa lớn với các nhà mạng Canada hiện tại. Nhà sản xuất công nghệ viễn thông Ericsson có thể sẽ được cân nhắc thay thế cho Huawei trong dự án phát triển mạng 5G ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Trong một diễn biến khác, hai nhà mạng đối thủ của Rogers Communications là Telus và BCE hiện vẫn sử dụng thiết bị Huawei. Telus từng khẳng định lệnh cấm Huawei nhiều khả năng dẫn đến việc tăng chi phí và trì hoãn triển khai mạng 5G. Được biết, Telus Corp. và BCE Inc là hai hãng viễn thông Canada đổ nhiều vốn nhất vào thiết bị Huawei.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục