Chứng khoán Mỹ nín thở trước vòng đàm phán thương mại mới

09/05/2019 07:15 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua đã kết thúc khá bình yên. Giới đầu tư phản ứng thận trọng trước các thông tin mới khi vòng đàm phán thương mại sẽ chính thức khởi động từ hôm nay.

Chỉ số Dow Jones tăng hầu như không đáng kể 0,01%. Chỉ số S&P 500 giảm 0,16% trong khi Nasdaq giảm 0,26%.

Ngay trước khi vòng đàm phán mới khởi động, Bộ trưởng thương mại Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả cần thiết" nếu Mỹ tiến hành kế hoạch tăng thuế vào thứ Sáu. Động thái mới của Trung Quốc làm dấy lên nghi ngờ về phát ngôn mới đây của Tổng thống Donald Trump rằng “Trung Quốc sẽ tới Mỹ để đạt được một thỏa thuận”.

Trong dòng tweet mới nhất, Tổng thống Trump đã tạo hi vọng cho thị trường chứng khoán. “Lý do khiến Trung Quốc rút lại và cố gắng đàm phán lại là vì họ hi vọng rằng có thể đàm phán với Joe Biden hoặc một ai đó khác trong những đảng Dân chủ để có thể tiếp tục lấy đi 500 tỷ đô la mỗi năm từ nước Mỹ trong nhiều năm nữa”.

“Điều đó sẽ không xảy ra! Trung Quốc vừa thông báo cho chúng tôi rằng họ (Phó Thủ tướng Lưu Hạc) hiện đang đến Hoa Kỳ để đạt được một thỏa thuận. Chúng ta cùng chờ xem, nhưng tôi rất hài lòng với hơn 100 tỷ USD tiền thuế một năm cho nước Mỹ. Tuyệt vời cho nước Mỹ và không tốt cho Trung Quốc!”, ông Trump đăng tweet mới nhất đêm qua.

Các nhà phân tích nói rằng những lời “đao to búa lớn“ về thương mại thường xuất hiện giai đoạn cuối của các cuộc đàm phán, nhưng cuối cùng những cái đầu lạnh sẽ thắng thế và một thỏa thuận sẽ đạt được. “Tôi tin rằng một thỏa thuận sẽ sớm đạt được, ngay cả khi những lời hăm dọa được tăng lên hơn nữa trong vài ngày tới và Hoa Kỳ tạm thời tăng thuế," hãng Pantheon Macroeconomics đưa ra nhận định gửi khách hàng.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích khác lại thận trọng hơn và sự bình lặng hôm nay có thể báo hiệu những phản ứng dữ dội vào dịp cuối tuần. Marc Chandler, người đứng đầu bộ phận Chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex, nói "Mọi thứ vẫn rất bấp bênh. Tôi nghĩ ngày mai là một phiên giao dịch điên rồ". Giới đầu tư vẫn lo rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể giải quyết tranh chấp thương mại trước khi thuế quan mới được thực thi vào thứ Sáu.

"Đó là một trở ngại lớn" Larry Adam, giám đốc đầu tư tại Raymond James, nói về mối đe dọa thuế quan của ông Trump. "Có rất nhiều đòn bẩy có thể được sử dụng. Tôi vẫn nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ có được một thỏa thuận vì nó quá quan trọng đối với cả hai nền kinh tế."

Minh Kỳ - Theo CNBC/Investing
Cùng chuyên mục