Chuyện những con thú mặc quần

28/03/2018 15:47 GMT+7

Thực ra, công bằng mà nói, ý tưởng làm một quần thể những con giáp ở một khu vui chơi là rất tốt. Các khu du lịch của ta nếu không phát huy hết trí tưởng tượng và cả sự... liều của các ông chủ thì nó sẽ nhạt hoét. 

Rất nhiều nơi, người ta dựng nên những hình thù khá kỳ dị, thậm chí chả hiểu nó là cái gì, thế mà cũng nhiều người ghé vào chụp ảnh, khoe facebook ầm ĩ.

Ở đây ban đầu là những con giáp khỏa thân.

Chuyện khỏa thân thì cũng chả có gì đáng nói ở thời đại bây giờ. Các bức tượng thời Phục hưng chả khỏa thân là gì, ở Bỉ có cái tượng thằng cu đái chả nổi tiếng khắp thế giới là gì, tượng mồ Tây Nguyên chả đẹp đến mê mẩn là gì?

Nhưng quan trọng là nó phải đẹp. Nhìn vào là thấy nó đẹp. Và có lý nữa.

​Ở vườn tượng những con giáp này, hình như nó vừa không đẹp lại vừa không có lý.

Và trong cái cơn bão mà tôi đồ chừng có khoảng 50% chỉ trích, 50% vừa đồng tình vừa im lặng (im lặng cũng là một cách đồng tình, hình như có người nói thế), tức là chưa ngã ngũ, tức là vẫn còn cái gì đấy để có thể dựa vào đấy mà nói rằng, đấy là nghệ thuật, bởi nghệ thuật nhiều khi nó rất... tít mù, nó khiến người ta phải cãi nhau, nó khiến ai muốn hiểu thế nào thì hiểu.

Thế giới và cả Việt Nam ta chẳng cũng đã có những chuyện như vậy sao.

Thì ở đây, những người làm vườn tượng lại nghĩ khác, họ muốn nghệ thuật là phải rạch ròi, là không cần tưởng tượng, không cần tranh cãi, không nên khám phá, không suy diễn...

 chuyen nhung con thu mac quan hinh anh 1

12 con giáp được mặc váy, quần trông rất buồn cười...

​Họ bèn... mặc quần cho tượng.

Trời ạ, nhìn các ông bà ngựa, khỉ, lợn, hổ, rắn vân vân các kiểu được mặc váy, quần bơi vào, tất cả những người còn chút hy vọng là có khi những cái tượng kia nó là tượng thật, chỉ là do mình chưa biết thưởng thức, chưa am tường nghệ thuật thôi... thở hắt ra một cái.

​Nó, cụm tượng ấy, chết thật.

Tất nhiên rồi thì ngày mai, ngày kia... có thể người ta sẽ nghĩ ra cách gì đấy để sửa lại cụm tượng theo... ý thiên hạ, nhưng qua việc vội vàng mặc váy cho tượng thì thấy rằng, bản thân những người làm nên cụm tượng này, từ tác giả đến nhà đầu tư có thể trong thâm tâm vẫn thấy còn điều gì đấy lợn gợn nên khi thấy dư luận trái chiều là vội vàng... xoay chiều.

​Và càng xoay càng hở.

Các cụ xưa đã có chuyện “đẽo cày giữa đường” để cảnh báo hậu thế. Có vẻ như mấy con thú Hòn Dáu đang trở thành những... cái cày...

Văn Công Hùng