HOT HOT HOT:

Con Cat Diễn Nghĩa: Sau một ván cờ, đất Thục nhục như con trùng trục

20/03/2019 13:50 GMT+7

Hồi trước nói Lưu Bị cưới được Tôn Thượng Hương, vừa được phu nhân vừa được liên minh. Tiếc thay cuộc hôn nhân ấy không bền, chỉ ít năm sau Lưu phu nhân bị anh trai cho người sang đem về. Tất cả chỉ vì một thế cờ tướng.
Trong cờ tướng có một thế cờ là dùng hai pháo để đối phó với thế công ở giữa của Trung Pháo. Thế cờ này hai pháo thường đứng sát nhau, do đó người ta gọi là thế Uyên Ương Pháo. Đó cũng là thế cờ mà Lưu Bị đã sử dụng khi lần đầu tiên chơi cờ cùng Tôn Quyền.
Đó là một trong những ván cờ vô vàn khó khăn đối với Lưu Bị. Bởi vì phải chơi thế nào để anh vợ thấy trình độ của mình cũng kha khá, mặt khác cũng phải cố mà thua. Khi thế cờ gần như an bài, nghĩa là Lưu Bị cảm thấy gần thắng, thì lại phải toát mồ hôi đi những nước cờ tạo điều kiện cho Tôn Quyền chuyển từ Trung Pháo sang Trung Pháo Quá Hà Xa đối phó với Uyên Ương Pháo của mình. Cuối cùng Tôn Quyền thắng.
Hôm sau, Tôn Thượng Hương gặp lại Lưu Bị, nói:
- Anh em bảo anh có chịu khó học các nước cờ nhưng không biết sử dụng linh hoạt, ván đó chỉ cần vài nước nữa là anh đã thắng rồi, vậy mà anh em phải căng óc ra nghĩ những nước cờ tạo điều kiện thêm mà anh vẫn thua. Nói tóm lại anh em bảo trí tuệ của anh nó... nó... thôi bỏ đi.
Lưu Bị vội lấy bàn cờ ra, Tôn Thượng Hương là em gái một bậc thầy cờ tướng nên chỉ cần nói vài phút là nàng đã hiểu chồng khó khăn vất vả thế nào mới có thể “chuyển thắng thành thua” được. Chủ ý của Lưu Bị là anh vợ chê cũng chẳng sao, nhưng không thể để vợ xem thường trí tuệ của chồng được.
Ấy vậy mà sau đó Tôn Thượng Hương kể lại chuyện đó cho anh trai nghe mới khổ thân Lưu Bị! Mấy hôm sau nữa, Tôn Quyền cho người gọi Lưu Bị. Kiểu này thì hỏng hết bánh kẹo rồi, Lưu Bị đau hết cả đầu. Giải trình một cách thật thà với vợ như vậy cũng là một nước cờ quá kém rồi. Nhưng thật không ngờ, khi Lưu Bị lò dò đi vào chưa chào dứt câu đã thấy Tôn Quyền cười khà khà:
- Ván cờ hôm nọ là chú thắng chứ không phải anh đâu nhé.
- Dạ, thưa...
- Thôi thưa bẩm gì, đã đánh cờ là phải đánh thật, ai lại chơi trò nhường, mất vui đi. Bây giờ ta đem bàn cờ ra, đánh thật sự chứ không phải khách sáo nhé.
- Anh nói thật ạ?
- Thật chứ lại không, nước cờ đầu tiên của anh là giữ Tôn Thượng Hương ở lại Đông Ngô, không thông gia thông gió gì hết nhé. Không tiễn.
Lưu Bị đem ngay vợ về quê, Vân Trường nghĩ lại chuyện này thấy đất Thục như con trùng trục, bèn đem quân sang đánh Đông Ngô, nhưng Lã Mông giết chết. Từ bấy giờ Lưu Bị hận Đông Ngô vô cùng.
Sự việc tiếp theo thế nào xin mời xem hồi sau sẽ rõ.

Jap Tiên Sinh