Con Cat Diễn Nghĩa: Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba rượu chè, tháng Tư là tháng hội hè

20/03/2019 13:56 GMT+7

Hồi trước nói Lưu Bị tình cờ được Thủy Kính tiên sinh mách rằng muốn thành công hãy thu nạp Khổng Minh hoặc Bàng Thống. Sau khi hỏi thăm địa chỉ, ba anh em tìm đến thì chỉ có vợ Khổng Minh và mấy đứa con ở nhà, còn thằng chả đã 27 tuổi nhưng tính lông bông như tàu lượn.
Cô vợ chẳng mấy khi có người hỏi thăm, bèn kể lể:
- Trời ơi, chờ ông ấy ở nhà thì có mà Tết Công Gô các bác ơi. Cả năm ông ấy không giúp tôi được một ngày.
- Cả năm không giúp được ngày nào ư?
- Thì đấy, cả năm có 365 ngày thì ổng nghỉ mất 104 ngày thứ bảy và chủ nhật.
- Ối trời, nông dân thì nghỉ thứ 7 chủ nhật có treo niêu à?
- Ổng bảo nhà nước quy định rồi, cứ thế mà làm, ấy là chưa nói ổng luôn ăn Tết hết tháng giêng, vì “Tháng giêng là tháng ăn chơi” mà bác!
- Trời... trời...
- Trời cũng không tưởng tượng nổi. Mỗi năm ngoài 24 ngày rằm mùng 1 thì cũng còn 20 ngày giỗ chạp, ấy là nhà tôi không phải đầu họ đấy, nếu không chắc là giỗ quanh năm. Lại còn 24 ngày đi giỗ nhà họ hàng, bà con lối xóm nữa chứ. Năm nay ổng dự tính có 23 cái đám cưới và... 4 cái đám ma đấy.
- Nhưng sao cô rành vậy?
- Không thuộc sao được, ông ấy ghi lên xà nhà kia kìa.
Lưu Bị nhẩm tính:
- Vậy là còn 135 ngày để anh Khổng giúp chị làm việc nhà?
- Thế thì tôi cũng đỡ phần nào, nhưng mỗi tháng lại mất 3 ngày mà theo ổng thì “mùng 5, 14, 23 đi chơi cũng lỗ huống gì đi... làm”. Lại thêm 12 ngày Tết cổ truyền cũng nghỉ, nào Nguyên Tiêu, Đoan Ngọ, Hàn Thực... Rồi dương lịch có 8/3, 1/5, 1/6... tổng cộng 21 ngày kỷ niệm ổng ghi đầy đủ trên xà nhà.
Quan Công nhẩm tính và nén tiếng thở dài:
- Vậy là còn 63 ngày.
- Lễ hội nữa, hội nào trong năm cũng đi, trong Nam ngoài Bắc có cả ngàn lễ hội, may mà ông nhà tôi chỉ đi 60 lễ hội chính. Ông ấy nói là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, không lễ lạt thì làm sao ăn nên làm ra được.
- Chao ôi, vậy là chỉ còn 3 ngày.
- Vầng, quan trọng là em không biết ổng ở nhà 3 ngày nào, như hôm nay các bác đến nhằm đúng ngày ổng tàu lượn với bạn bè. Thôi các bác xơi nước rồi lại nhà, khi nào có em cho người báo, chứ đến thế này biết gặp làm sao được. Mà em cũng mong các bác tuyển ổng vào công ty cho cố định thời gian, chứ chơi mãi thôi.
Ba anh em Lưu Quan Trương đành tạm biệt ra về, để lại card dặn Khổng Minh về gọi ngay đỡ mất công đi lại.
Muốn biết lần thứ hai thế nào, xin mời xem hồi sau sẽ rõ.

Jap Tiên Sinh