Đổi giờ học, giờ làm trả lại thành phố sống cuộc đời thành phố

Thói quen làm việc từ sáng sớm là thói quen nông nghiệp, khi phải làm việc ngoài trời, phụ thuộc vào thời tiết để canh tác, gieo trồng, cấy hái, hay chăn thả. Cho nên phương án thay đổi giờ học, giờ làm muộn hơn là hợp lý.

Theo Tờ trình đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”, một trong những giải pháp được đưa ra là “rà soát, điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ” (giai đoạn thực hiện từ 2017 - 2020).
Đây không phải lần đầu tiên giải pháp điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc được đề xuất áp dụng ở Hà Nội. Tuy nhiên, rất khác với những lần trước, kết quả khảo sát thông qua phát phiếu lấy ý kiến được Công an thành phố thực hiện với 15.000 người đã đạt tỷ lệ đồng thuận trên 75%.
Dù kết quả này còn phải được xem xét về tính chính xác, khoa học của việc điều tra, song, có thể thấy nhận thức của người dân về vấn đề giờ làm việc ở thời điểm này đã có sự thay đổi. Tỷ lệ người dân nhận ra sự cần thiết của việc đổi giờ làm việc đã ngày một cao hơn.
Ở những lần đề xuất điều chỉnh giờ làm việc trước đây, lý do phản đối thuyết phục nhất chính là quan điểm cho rằng giải pháp này không giải quyết được gốc rễ của vấn đề ùn tắc giao thông mà chỉ thay đổi được thời điểm ùn tắc mà thôi.
Quan điểm này không sai, nếu như nhìn nhận nguyên nhân ùn tắc giao thông một cách đơn giản là lượng người có nhu cầu tham gia giao thông không thay đổi.
Tuy nhiên, điều khác biệt nằm ở chỗ nếu điều chỉnh giờ làm việc muộn hơn thì người dân sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn về thời điểm xuất phát, về thời gian di chuyển, và về phương tiện giao thông.
Với giờ làm việc hiện nay, 7h30’ sáng, thời gian một người thức dậy lúc bình minh đến lúc có mặt tại nơi làm việc chỉ vẻn vẹn từ 90 đến 120 phút.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, với rất nhiều việc phải thực hiện như bữa ăn sáng, rồi đưa con cái đến trường, thậm chí có người còn phải tranh thủ đi chợ để chuẩn bị cho bữa chiều… Chúng ta không có nhiều lựa chọn cho thời điểm di chuyển của mình.
Với khoảng thời gian eo hẹp đó, dĩ nhiên không có sự lựa chọn phương tiện nào phù hợp hơn phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy đề chủ động thời gian.
Nếu như giờ làm việc lùi lại thêm từ 90 đến 120 phút, biên độ thời điểm xuất phát của chúng ta sẽ giãn ra rất nhiều, mật độ người tham gia giao thông đồng thời trên đường, theo đó, sẽ giảm đi.
Với khoảng thời gian rộng rãi hơn, việc lựa chọn phương tiện thay thế như xe đạp, xe bus cũng sẽ dễ dàng hơn. Phương tiện cơ giới cá nhân tự nhiên hạn chế.
Điều chỉnh giờ làm không chỉ mang đến những tác động tích cực về giao thông mà còn góp phần quan trọng để cải thiện chất lượng sống của người dân.


Hạn chế được những tình trạng như thế này (ảnh: TuoiTreThuDo)

Với thói quen thức khuya của người dân thành thị hiện nay, nếu thức dậy lúc 6h sáng để kịp đến cơ quan lúc 7h30, đa số người dân đang ở trong tình trạng thiếu ngủ.
Những tổn hại về sức khoẻ, chất lượng lao động, học tập, do thiếu ngủ là điều khó tránh khỏi. Tất cả những yếu tố đó đều được cải thiện khi điều chỉnh giờ làm muộn hơn.
Điều chỉnh giờ làm việc buổi sáng muộn hơn, rút ngắn thời gian nghỉ trưa, kéo dài giờ làm việc buổi chiều là một giải pháp hợp lý. Tình trạng ăn nhậu buổi trưa sẽ được hạn chế một cách tự nhiên.
Giờ tan tầm thay vì vào thời điểm trời còn nắng gắt chuyển sang buổi tối sẽ khiến người lao động hạn chế được việc tiêu hao sức lực sau một ngày làm việc.
Không phải ngẫu nhiên mà giờ làm việc ở hầu hết các thành phố phát triển trên thế giới đều được bắt đầu từ 9h sáng, thậm chí là muộn hơn.
Bởi thói quen làm việc từ sáng sớm là thói quen nông nghiệp, khi phải làm việc ngoài trời, phụ thuộc vào thời tiết để canh tác, gieo trồng, cấy hái, hay chăn thả.
Việc duy trì giờ làm việc quá sớm như hiện nay chính là duy trì nhịp sống nông thôn cho thành thị. Đó là điều bất hợp lý, và cần được thay đổi.
Điều chỉnh giờ làm việc ở thành phố chính là trả lại cho thành phố sống cuộc đời thành phố. Chỉ khi được sống đúng với nhịp sống phù hợp với mình thì đời sống dân sinh của thành phố mới có thể được vận hành một cách trơn tru.

Phạm Trung Tuyến
(Dân Việt)

Viết ý kiến