Đàn ông không được đi Đồ Sơn?

02/04/2018 12:20 GMT+7
Bởi, nhỡ các bà mà lạc vào vườn tượng này, về mà phán lại các ông là “còn thua cả tượng này tượng kia” thì chẳng có cái nhục nào bằng.

Thuận tự nhiên
Sau khi thanh tra TP Hà Nội chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các dự án lát đá vỉa hè độ bền 70 năm trên địa bàn TP, một số các đơn vị liên quan đã có phản hồi. Cụ thể là phòng Quản lý Xây dựng thuộc Sở Xây dựng, cùng các quận có liên quan đã có sai phạm, khiến cho việc lát đá không đồng nhất, mẫu mã, giá cả khác nhau. Chưa kể còn làm không đồng bộ, không hạ ngầm dây điện, cáp điện thoại. Nói chung là thực hiện không đúng chủ trương của thành phố. Các vi phạm này xảy ra tại 35 dự án tại 8 quận. Nói chung, chỉ là chuyện lát vỉa hè thôi, cũng không phải lớn. Tuy nhiên, đường phố hay vỉa hè, đều là bộ mặt của thành phố, làm thế này khác nào bôi bẩn bộ mặt. Trước sai phạm đã bị thanh tra chỉ ra, như đã nói, các quận đều đã có phản hồi. Không hẹn mà gặp, các quận đều có chung một phản hồi, đó chính là: xin rút kinh nghiệm. Có rút thì cũng đã lát xong, mọi thứ đều đã muộn màng. Chứ đúng theo kiểu làm găng, là phải buộc dỡ lên hết, làm lại từ đầu, ai gây sai phạm thì gánh trách nhiệm. Rút kiểu đó thì may ra mới sợ. Chứ rút kinh nghiệm sâu sắc thì được quái gì?

*

Tuy trơn nhưng khó vào
Trong thời gian ngắn, giá cá tra giống 30 con/kg từ 55.000 đồng đã tăng lên 75.000 đồng. Tin này quả là tin vui với người nuôi cá da trơn nói chung, và cá tra nói chung. Bởi, nghề chăn nuôi mấy năm nay khá tiêu điều. Nuôi lợn, nuôi dê, nuôi bò... gì gì cũng rất khó khăn. Nhớ năm ngoái một dạo thịt lợn xuống giá thê thảm, làm nhiều người điêu đứng. Giờ cá được giá thì sao? Vui rồi đấy. Nhưng có điều, giá cá tăng, nhưng hàng lại khan hiếm. Thành thử cái tăng đó, cũng chẳng đem lại lợi lộc được bao nhiêu cả. Lại điệp khúc được giá mất mùa, được mùa mất giá, không có lối thoát. Nhưng giả sử, như cá được giá, mà được mùa nữa thì sao? Thì xin thưa, hiện thị trường Hoa Kỳ đã áp thuế chống phá giá lên cá da trơn Việt Nam, trong đó có cá tra. Thành thử, dù có vượt qua cái chuyện thường nhật được giá mất mùa như ở trong nước, thì khi bơi ra thế giới, con cá tra lại tiếp tục gặp đủ thứ thách thức. Thị trường Hoa Kỳ tăng thuế, con cá tuy là trơn, nhưng có vẻ khó cho vào quá.

*

Thương qua loa
Hiện tại, ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hải Phòng đang bị đưa vào tầm ngắm vì có dấu hiệu sai phạm trong công tác đề xuất, tiếp nhận và bổ nhiệm 4 cán bộ từ doanh nghiệp sang làm lãnh đạo Sở KH-ĐT và Sở Công thương Hải Phòng. Trở lại lịch sử bổ nhiệm, thì hồi 2014 làm một phát đưa được một chú từ doanh nghiệp sang làm lãnh đạo, thành thử lờn, chẳng sợ ai, đến 2016 thì làm hẳn 3 nháy, đưa 3 anh lên lãnh đạo cả. Ấy là do làm từ 2014, 2016, nên mới không sợ ai, chứ hiện nay lò đã nóng, làm thế thì khác nào rước vạ vào thân. Nhưng giờ, chuyện lòi ra rồi, chắc chắn ông đốt lò sẽ nhòm ngó đến, khó mà tránh được. Vậy phải làm sao? Được biết, vụ con ông bí thư Quảng Nam được làm giám đốc sở, tuy đã bị cách chức giám đốc, nhưng cũng còn được ở lại làm cán bộ. Đủ thấy, miễn được làm con, thì tuy bị cách chức, nhưng chưa chắc bị ra ngoài. Bởi vậy, 4 ông được đưa về làm lãnh đạo, thì mau nhận ông đưa về làm cha nuôi đi. Tuy cha nuôi chưa chắc đã được thương bằng cha ruột, chỉ thương qua loa thôi, nhưng biết đâu nhờ cha con mà vẫn còn được làm cán bộ. Còn được làm cán bộ, thì còn cơ hội chờ trở gió phất cờ lối cũ ta về.

*

Thuê bao quý khách vừa gọi...
Chuyện mua bán, hùn hạp, đầu tư của Mobifone vào tập đoàn AVG đã bị tuýt còi vào giờ cuối. Hợp đồng đã ký, tiền chuẩn bị chuyển, nhưng đã bị đình chỉ ngay. Nói chung, đây là chuyện một doanh nghiệp nhà nước mua lại một doanh nghiệp tư nhân, rõ ràng là ngược với xu thế thoái vốn nhà nước hiện nay. Chưa kể, vụ mua bán còn nhiều khuất tất, nghe nói AVG làm ăn không mấy phát đạt, nhưng Mobifone vẫn cắm đầu mua với giá cao. Liệu có nhóm lợi ích ở đây chăng? Cũng may là tuýt kịp thời, nên chưa sáp nhập gì cả, không thôi là Mobifone rước thêm cục nợ để nuôi báo cô. Tấm gương PVN đầu tư vào Ocean bank, giờ hầu tòa cả đám, đã sờ sờ trước mắt. Họ làm sai họ đi tù thì mặc họ, nhưng để vốn nhà nước bốc hơi thì nhân dân nào chịu cho được. Giờ AVG coi như bơ vơ, chẳng biết bấu víu vào đâu. Đừng tưởng chìa cái hợp đồng ra là được, vì pháp luật chỉ bảo hộ những hợp đồng kinh tế hợp pháp mà thôi. Còn như AVG mà gọi lên Mobifone, chắc chỉ gặp tình trạng “thuê bao quý khách vừa gọi... hiện đang chờ thanh tra” nên không liên lạc được đâu.


Đàn ông không được đi Đồ Sơn
Đồ Sơn (Hải Phòng) là chỗ gì, chắc không nói ai cũng biết. Nào là Quất Lâm (Nam Định), phố Trần Duy Hưng (Hà Nội)... chắc không có cửa với Đồ Sơn. Thành thử, các bà mà nghe các ông đi Đồ Sơn thì nghi ngờ lắm, có đi thì cũng đi cùng để kèm cho chắc. Mới đây, ở resort Hòn Dáu (Đồ Sơn) mới phát hiện thêm một kiệt tác. Đó chính là vườn tượng 12 con giáp. Về thẩm mỹ nghệ thuật, thì không biết phải nói sao. Nhưng có điều, 12 con giáp, tức con vật, thì chỉ có cái đầu là của con vật, còn lại nguyên thân hình là đầy đủ các bộ phận của con người. Thành thử, có ông dắt con đi xem vườn tượng, tụi nhỏ không chịu đấy là 12 con giáp, vì ngoài tượng 12 con giáp, còn có cả tượng cái của nợ kia nữa, gọi là con giáp thứ 13. Ấy gọi là “lú co”. Kể, thì nước ta vốn nằm gần Trung Quốc với Ấn Độ. Trung Quốc và Việt Nam đều có 12 con giáp, còn Ấn Độ thì lại thờ con giáp thứ 13 kia theo tính ngưỡng phồn thực. Nên cái vườn tượng này, có thể xem là gom góp tinh hoa của cả 2 nền văn hóa lớn Trung Quốc và Ấn Độ. Kể lại chuyện các bà không cho các ông đi Đồ Sơn, thì nay, các ông không dám cho các bà đến Đồ Sơn lại. Bởi, nhỡ các bà mà lạc vào vườn tượng này, về mà phán lại các ông là “còn thua cả tượng này tượng kia” thì chẳng có cái nhục nào bằng.

Hoàng Ba Đình