Gaddafi tạo ra hỗn loạn ở Libya?

Thứ bảy, ngày 05/03/2011 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.3, Tổng thống Venezuela - ông Hugo Chavez cho biết, qua trao đổi, nhà lãnh đạo Libya Gaddafi đã đồng ý kế hoạch, mời phái đoàn quốc tế đến Libya để xem xét tình hình hiện nay ở đất nước này.
Bình luận 0

Trong khi đó, căng thẳng ở thủ đô Tripoli vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và hàng ngàn người vẫn lũ lượt khăn gói rời bỏ Libya để tìm kiếm sự an toàn. Ngày 4.3, có ít nhất 3 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương tại TP.Zawiyah của Libya khi quân đội bắn vào người biểu tình. Trong khi đó, ở thủ đô Tripoli, lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình.

img
Hàng ngàn người tháo chạy khỏi Libya trong tuyệt vọng.

Fawaz Gerges - Giáo sư Chính trị Trung Đông của Trường Kinh tế London, nhận định: "Có nguy cơ thực sự Libya rơi vào một cuộc nội chiến kéo dài".

Theo ông này, Tổng thống Gaddafi dường như đã chủ động phát động một cuộc tấn công trên bộ và trên không nhằm vào những người chống đối đang kiểm soát thị trấn cảng dầu mỏ Brega ở miền Đông.

Cả lực lượng chống đối và lực lượng ủng hộ ông Gaddafi đang tự trang bị vũ khí và bố trí lực lượng cho một cuộc chiến lâu dài hơn.

Giáo sư Gerges nói: "Gaddafi đang củng cố cơ sở quyền lực hạn chế của mình. Chính quyền của ông đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài. Ông ta có đủ quân và khả năng tài chính để chiến đấu".

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù Gaddafi đã mất quyền kiểm soát phần lớn Libya, song có vẻ ông sẵn sàng hủy hoại đất nước như Somali hơn là từ bỏ quyền lực.

Saad Djjebbar - luật sư người Algeria làm việc tại London, cho rằng: "Mục đích của Gaddafi là tạo ra hỗn loạn và đưa đất nước vào một cuộc nội chiến hay “Somalia hóa” Libya. Gaddafi có rất nhiều tiền, ông ta có súng để trang bị cho người dân và ông ta có những người trung thành.  Ông ta càng tạo ra hỗn loạn thì càng có lợi cho ông ta.

Thông điệp của Gaddafi là: Sau tôi là một trận đại hồng thủy. Các người buộc tôi từ bỏ quyền lực thì tôi sẽ để lại một đất nước bị chia cắt hay một đất nước trong cảnh nội chiến như Somalia".

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Chính quyền Anh vừa bắt giữ một chiếc tàu hàng bên trong chở toàn tiền Libya với tổng trị giá quy đổi hơn 165 triệu USD. Chiếc tàu này đã bị các nhà chức trách Anh áp tải tới cảng Harwich.

Con tàu trên dự tính cập cảng Tripoli từ tuần trước nhưng do thuỷ thủ đoàn thấy chưa an toàn nên đã đổi hướng và đi tiếp tới Anh. Hiện nay, số tiền được bắt giữ đang chờ quyết định tiếp theo của Liên Hợp Quốc để tiến hành xử lý. Vụ việc trên được phát hiện chỉ vài ngày sau khi Anh cấm xuất sang Tripoli số ngân phiếu Libya trị giá 1,4 tỷ USD do Anh in ấn.

Trước đó, chính quyền Anh cũng ra lệnh phong tỏa các tài sản của Tổng thống Libya Gaddafi và gia đình ở Anh theo quyết định trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

George Joffe - chuyên gia về Trung Đông thuộc Trường Đại học Cambridge, cho rằng: "Mặc dù phần đông các bộ tộc quay lưng lại với ông Gaddafi, song vẫn còn có một số bộ tộc tiếp tục ủng hộ Gaddafi, trong đó có bộ tộc Gaddadfa. Tình hình này có thể còn kéo dài. Nếu kiểm soát được Benghazi thì sẽ kiểm soát được khu vực phía đông Cyrenaica. Nếu kiểm soát được Tripoli thì sẽ kiểm soát được cả vùng Tripolitania. Do đó, cả hai lực lượng là khá cân bằng và có thể đối chọi nhau trong một thời gian dài".
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem