Sơ tuyển được 9 mẫu lễ phục nhà nước

Thứ tư, ngày 30/10/2013 06:46 AM (GMT+7)
Sáng 29.10, tại trụ sở Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VHTTDL) đã diễn ra vòng 1 cuộc tuyển chọn mẫu lễ phục nhà nước với 9 mẫu lễ phục của 3 tác giả.
Bình luận 0
Cuộc thi tuyển chọn thiết kế lễ phục nhà nước do Bộ VHTTDL tổ chức với tổng số lượng 254 mẫu của 47 tác giả gửi đến dự thi. Sau khi các thành viên Hội đồng nghệ thuật giới thiệu các mẫu lễ phục, nêu ý kiến riêng và đưa ra phân tích đánh giá tại vòng 1 với 9 mẫu lễ phục truyền thống.

Cuộc thảo luận đã đưa ra nhiều vấn đề, nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến cho rằng các nhà thiết kế không nên làm theo kiểu “mượn” văn hóa Trung Quốc một ít, “mượn” văn hóa phương Tây một chút. Cũng có ý kiến cho rằng, những tiêu chí được đưa ra còn chưa chính xác, chẳng hạn yêu cầu 4 mẫu thiết kế phải đẹp, thuận tiện, mà không có yêu cầu trang trọng, lịch lãm...

Các thành viên Hội đồng thẩm định xem xét các mẫu thiết kế.
Các thành viên Hội đồng thẩm định xem xét các mẫu thiết kế.

Ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, buổi thảo luận của Hội đồng thẩm định là bước 1 xem những mẫu thiết kế được Ban tổ chức chọn từ vòng loại. Tuy nhiên tất cả các mẫu thiết kế của bước 1 chưa bám sát được tiêu chí đưa ra. Các mẫu còn mang nặng tính thời trang, đặc biệt là theo phong cách thời trang trình diễn, sân khấu, trong khi một bộ lễ phục nhà nước cần phải trang trọng, lịch lãm nhưng phải làm sao tiện lợi và ấn tượng.

Theo PGS - TS Đoàn Thị Tính (Viện Sân khấu), buổi tuyển chọn của Hội đồng chỉ có thể nói là tạm chọn, bởi chất lượng của các mẫu chưa đạt được tiêu chí của ban tổ chức đề ra. Các tác giả của những mẫu được tạm chọn ở vòng 1 sẽ được mời tham gia nâng cao mẫu thiết kế và tiếp tục vào vòng bình chọn 2.

“Với 154 mẫu thiết kế gửi về trong thời gian 1 tháng, chúng tôi hài lòng với số lượng và ghi nhận sự nhiệt tình của các nhà thiết kế. Bởi việc thiết lễ phục là một công việc khó, cần có thời gian, đòi hỏi nhiều thứ, một sự tổng hợp về văn hóa, chứ không chỉ là vấn đề thiết kế thời trang đơn thuần”- PGS - TS Đoàn Thị Tính cho hay.

Kết luận tại buổi tuyển chọn, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói: “Các thành viên hội đồng thẩm định lễ phục đều nhất trí, sẽ có 2 bộ lễ phục nhà nước với một bộ lễ phục áo dài có cổ truyền thống và một bộ lễ phục hiện đại cho nam và nữ”.

Được biết, tại vòng 2, Hội đồng thẩm định sẽ có những gợi ý, mở rộng cho các nhà thiết kế về chất liệu, màu sắc, hoa văn, những mô típ trang trí trong điêu khắc đá, gỗ… và cụ thể công năng sử dụng của các bộ lễ phục này để thuận lợi hơn cho sáng tác.

Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem