Thành phố của những sắc màu truyền thống

Thứ năm, ngày 21/07/2011 10:17 AM (GMT+7)
Dân Việt - Với lịch sử phát triển hơn 7 thế kỷ, Nam Định (phủ Thiên Trường xưa) luôn ẩn chứa trong mình nhiều sắc màu truyền thống. Và đó chính là sức hút du khách đến với nơi đây.
Bình luận 0

Là tỉnh lỵ của tỉnh Nam Định thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, thành phố Nam Định cách Thủ đô Hà Nội 90 km về phía Đông Nam và cách thành phố Hải Phòng 100 km về phía Nam. Qua những thăng trầm của sự phát triển, có lúc tưởng như “ngủ quên”, thành phố Nam Định đang thức dậy và sẽ trở thành đô thị loại I trong thời gian sắp tới.

Với lịch sử phát triển hơn 7 thế kỷ, Nam Định (phủ Thiên Trường xưa) luôn ẩn chứa trong mình nhiều sắc màu truyền thống. Và đó chính là sức hút du khách đến với nơi đây. Con tàu Thống Nhất hôm nay như vẫn muốn đi vòng thêm 30km để ghé qua Nam Định, thay vì có thể đi thẳng theo quốc lộ 1 đoạn Phủ Lý - Ninh Bình…

Thiên Trường-Nam Định được hình thành từ năm 1263. Thời Nhà Trần, Nam Định đã được xây dựng như kinh đô thứ hai của Đại Việt (phủ Thiên Trường). Dưới triều Nguyễn, Nam Định có các trường thi Hương, thi Hội và có cả một Văn Miếu như Hà Nội. Bến Đò Quan xưa từng là cảng sông lớn của xứ Bắc, trên bến dưới thuyền tấp nập:

“Thành Nam cảnh trí an bài

Phố phường trên bộ, vạn chài dưới sông…”

Nam Định là một trong ba thành phố lớn có Cột cờ, cùng với Hà Nội và cố đô Huế. Cột cờ Nam Định cao gần 25 mét được khánh thành vào năm Thiệu Trị thứ ba (1843) và được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1962

img

>> Dạo bước "thành phố của những sắc màu"

Thành phố Nam Định từ thời Pháp thuộc đã có nhà máy sợi dệt lớn nhất Đông Dương nên quen gọi "Thành phố Dệt". Thời kỳ chiến tranh chống Mỹ được vinh danh "Thành phố Dệt anh hùng". Nam Định ngày nay là một trọng tâm phát triển chiến lược của ngành Dệt-May Việt Nam, vẫn sớm chiều thân thương tiếng còi tầm...

Là một trong những trung tâm của Thiên Chúa giáo, Nam Định có Nhà thờ Lớn mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp được xây dựng từ năm 1895, có Nhà thờ Khoái Đồng - ngôi Thánh đường đồ sộ bên sông Vị Hoàng xưa, được xây năm 1934 bởi các cha Dòng Đa-minh cùng giáo dân trong Xứ.

Nếu như Hà Nội xưa có 36 phố phường thì thành phố Nam Định có 40 phố cổ. Những con phố nhỏ nằm ven bờ sông Đào mang dáng vẻ riêng và cùng với nó, hoa gạo được coi là nét đặc trưng của người Nam Định.

Loài hoa gạo luôn đỏ thắm và chỉ rực cháy vào tháng Ba, như tài năng, nhiệt huyết luôn tiềm ẩn và đợi mùa nở rộ của người Thành Nam.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem