Tin khó tin tạm biệt Bính Thân

13/01/2017 13:56 GMT+7
Tạm biệt chú khỉ Bính Thân tinh nghịch và năng động, xin gửi tới bà con Làng Cười những hình ảnh khó tin nhất về chú.

Nono - cô khỉ tiếp viên lịch sự nhất
Trên thế giới đã có vài ba nhà hàng sử dụng khỉ làm tiếp viên nhưng Nono được đánh giá là một trong những tiếp viên lịch sự nhất. Cô làm việc tại nhà hàng trong công viên Nasu thuộc khu nghỉ mát và giải trí ở núi Nasu, cách thủ đô Tokyo 150 km về phía Bắc. Khi khách đến, cô chạy ra đón áo, mũ, túi treo lên giá rồi đưa thực đơn cho khách. Khi khách đánh dấu thực đơn xong, cô trịnh trọng bê nước ngọt và thức ăn lên sau đó là các món ăn mà khách yêu cầu. Khách dùng bữa xong, cô lại mang áo, túi, mũ trả lại rồi đặt chiếc đĩa lên bàn để thu tiền. Nếu khách có nhu cầu chụp ảnh chung, cô vui vẻ phục vụ miễn phí. Những lúc nhà hàng quá đông, vị khách nào quên thanh toán, cô đuổi theo bấu nhẹ vào người và chỉ như vậy khách hiểu ý là chưa thanh toán mà vẫn không mếch lòng. Nhà hàng này không phải là ngon nhất cũng chẳng phải là rẻ nhất nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào vì ai cũng muốn một lần được Nono phục vụ và chụp một kiểu ảnh chung làm kỷ niệm.

*

Mitra và Niah, hai diễn viên điện ảnh giàu nhất
Khỉ ở vườn thú hay tham gia làm xiếc, bán hàng tiền công thu được chỉ đủ chi cho việc ăn uống là cùng. Thế nhưng, riêng Mitra và Niah đóng phim thì tiền cát sê không những đủ cho chúng sống sung túc suốt đời mà còn có tiền xây dựng nhà ở, chiêu đãi toàn bộ các loài trong vườn thú một thời gian dài. Mitra và Niah là hai chị em cùng cha khác mẹ, sinh cùng một lứa, được chọn từ 26 con đười ươi ở vườn thú Singapore.
Mitra 9 tuổi được nhận vai chính trong phim Chú lợn Babe trong thành phố đã nổi tiếng toàn thế giới. Nội dung của bộ phim là ông Hoggett, người chủ đáng yêu của chú lợn Babe gặp chuyện rủi ro phải nằm liệt giường. Họa vô đơn chí, trang trại của ông lại khó khăn về tài chính có nguy cơ bị ngừng hoạt động. Babe dũng cảm đi cùng bà Hoggestt biểu diễn lùa cừu khéo léo ở hội chợ bang. Những cuộc phiêu lưu trên thành phố khiến Babe làm quen được nhiều bạn mới như tinh tinh, vịt, heo, đười ươi - con vật mà chú Mitra thủ vai rất thành công... (ảnh) Người chị cùng cha với Mitra là Niah được chọn đóng thế trong những cảnh quay khác, không cần biểu hiện tính cách.
Mitra và Niah còn được các nhà sản xuất phim từ Chirveroal Studios (Sydney, Úc) mời tham gia đóng trong bộ phim ăn khách khác. Thù lao cho bộ phim này lên tới 250.000 USD. Với số tiền này, hai “diễn viên” điện ảnh không những có thể sống suốt đời mà còn được dùng vào việc bảo quản, chăm sóc, tu tạo vườn thú.

*

Lakhon Linkh - gánh hát khỉ nổi danh thế giới
Khách đến Thái Lan không chỉ thích tham quan những thắng cảnh, những ngôi chùa độc đáo mà còn khoái chí được xem gánh hát khỉ. Cô khỉ Kanchana mặc váy ngắn, đeo vòng cổ, hoa tai, mặt phấn son lòe loẹt đang ngồi phụng phịu. Cô thủ vai người vợ bị anh chồng cả ghen, sắp giở trò thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Cậu khỉ đực Petr vai người chồng quay mặt đi không thèm nhìn vợ. Giọng người thuyết minh vang lên trong máy ghi âm, trong khi khán giả chỉ chăm chú theo dõi cử chỉ của các diễn viên trên sân khấu.
Nhân vật khỉ thứ ba Phrakkit từ phía sau cánh gà tiến vào. Chú dắt khỉ con lại gần hai “vợ chồng” Kanchana - Petr để làm nhiệm vụ hòa giải. Nó ra hiệu cho khán giả vỗ tay thật lớn. Trước khi màn hạ, các diễn viên khỉ xếp thành hàng nghiêng mình chào công chúng. Người xem không chỉ khoái chí với điệu bộ giận dữ, nũng nịu đến ngộ nghĩnh của khỉ mà nội dung của nó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

*

Chú khỉ tài hoa Chita
Chú là “diễn viên điện ảnh” lừng danh một thời khi tham gia đóng các bộ phim về Tarzan vào những năm 50-60. Chita được ghi nhận là sống thọ nhất trong giới hắc tinh tinh, đã được ghi vào “Sách kỷ lục Guinness”, vì loài khỉ - vượn - tinh tinh, theo các tư liệu khoa học thì sống lâu nhất không quá 60 năm. Khỉ Chita “nghỉ hưu” năm 59 tuổi, nhưng không phải sống trong những khu rừng rậm châu Phi quê hương nữa mà được hưởng “tiêu chuẩn” như của các ngôi sao Hollywood, sống trong một biệt thự ở ngoại ô một thành phố ở California.
Chita được chăm sóc chu đáo, cẩn thận. Người chăm sóc nó là một nhân viên nhà nước, diễn viên điện ảnh Dan Bestphal. Ông thừa kế Chita từ cụ già dạy thú nổi tiếng ở Mỹ Tony Saintry, người từng đào tạo thành công không ít con vật cho những sô diễn của ngành sân khấu và điện ảnh Mỹ.
Theo lời Dan Bestphal, Chita rất thích vẽ. Hầu hết thời gian rảnh Chita dùng để vẽ tranh. Tranh của Chita được triển lãm ở Luân Đôn (Anh), được dân thưởng ngoạn ưa thích nên tranh nhau mua cho được, tiền thu từ những bức tranh của Chita đã được sung vào Quỹ bảo vệ súc vật. Sống những năm cuối đời thanh nhàn tại California, khỉ Chita luôn luôn tỏ ra là một nghệ sĩ, nhiều người phải bái phục tài năng của nó.

*

Chú khỉ giống hệt Tôn Ngộ Không
Một chú khỉ con mới sinh tại vườn thú Tangora của Úc đang thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tới chiêm ngưỡng và hầu hết du khách đều hết sức ngỡ ngàng trước vẻ đẹp siêu dễ thương và đáng yêu của chú khỉ con có tên là Nangua. Khác với cha mẹ của mình có bộ lông màu đen tuyền óng ả, Nangua lại có một màu vàng như bí ngô. Trông chú không khác gì hình ảnh của một Tôn Ngộ Không trên phim ảnh năm xưa. Nhiều người tuế táo rằng cần phải xem ông bố Bobo có bị bà mẹ Melli cắm sừng hay không mà trông Nangua chẳng giống ai trong... thế giới loài khỉ!? Nhưng sự thật thì theo nhân viên sở thú chia sẻ, Nangua thuốc giống khỉ Francois Leaf quý hiếm. Khi mới sinh khỉ con không có bộ lông đen tuyền như cha mẹ mà mang bộ lông màu cam sáng cực kỳ bắt mắt, sau này lớn lên lông sẽ thành màu đen như cha mẹ. Trên thế giới chỉ còn 500 cá thế khỉ Francois Leaf được bảo tồn ở vài quốc gia. Chú khỉ Nangua không chỉ được cha mẹ của mình yêu chiều, dỗ dành chăm sóc mà còn được các “bà mẹ nuôi” hết sức quan tâm, yêu thương, nâng niu như một bảo bối vậy.

*

Cuộc đoàn tụ bất ngờ sau hơn 20 năm
Nhà bảo tồn Maverick Damian Aspinall, 55 tuổi. Ông có một vườn bảo tồn động vật hoang dã ở Kent, đó là vườn thú Howlett Aspinall. Cách đây hơn 20 năm cô con gái của Maverick tên là Tansy Aspinall, đã từng được chụp ảnh cùng chú khỉ Djala trong vườn thú Howletts của cha ở Kent, khi đó, cô còn là một bé gái 18 tháng tuổi.
Sau hơn 20 năm xa cách, Tansy đã thành một thiếu nữ 25 tuổi còn chú khỉ cũng to hơn trước rất nhiều. Trong một chuyến hành trình khám phá vùng rừng nhiệt đới Gabon, khi hai cha con Aspinall chèo một chiếc thuyền nhỏ vào rứng sâu, bất chợt ông Damian nhận ra một gương mặt thân quen lấp ló trong bụi rậm. Mặc dù đã được trở về với thiên nhiên hoang dã từ năm 2002 và tất nhiên là không sống gần gũi với con người cũng như với hai cha con Aspinall trong nhiều năm, tuy nhiên Djala giờ đây đã trở thành một chú khỉ to lớn, khỏe mạnh vẫn nhận ra và ôm chầm lấy họ. Bản thân Tansy không hề nhớ hồi ức về chú khỉ ở vườn thú lúc còn bé nhưng chú khỉ Djala thì không thể nào quên mùi hương trên người cô bé 18 tháng tuổi chụp ảnh cùng mình năm xưa.
Cả hai bố con Aspinall đều có chung một tình yêu với động vật hoang dã như ông nội của Tansy. Những người bạn thuở nhỏ của ông Damian bao gồm hổ, chó sói, khỉ… và ông bắt đầu công việc chăm sóc động vật hoang dã với bố của mình từ tình yêu đó. Hằng ngày họ cho chúng ăn trái cây tươi và rau quả tốt nhất ở Covent Garden, vào ngày chủ nhật chúng được ăn thịt nướng và ăn cả sô-cô-la vào những dịp đặc biệt. Có lẽ nhờ tình yêu thương động vật của hai cha con và trí thông minh, tình cảm của Djala mà họ có được cuộc đoàn tụ hết sức bất ngờ sau hơn 20 năm xa cách.

*

Khỉ tập Gym
Không chỉ các anh nam giới, thanh niên loài người thích tập Gym để có một vóc dáng chuẩn không cần chỉnh và một sức khỏe dẻo dai đâu nhé, mà loài khỉ cũng thích tập Gym chẳng khác nào một vận động viên thực thụ. Một con khỉ đột khổng lồ có tên Kivu sinh vào tháng 11/2000 và được chuyển đến công viên môi trưởng Paignton ở Denvo, Anh vào năm 2006. Kivu lập tức trở nên nổi tiếng và đặc biệt thích thể hiện trước đám đông du khách. Chú ta không ngừng leo lên cây “hít xà”, “lên cơ”, đung đưa và uốn cong thân hình. Nhìn những động tác khoe cơ bắp đầy khỏe mạnh chắc chắn không ít người yêu thích tập Gym cũng phải cảm thấy “nể phục”. Kivu được những người quản lý chăm sóc đánh giá là rất thông minh. Nó thích ăn những thực phẩm lành mạnh và món ăn yêu thích nhất của nó là rau diếp.

*

Nuôi khỉ, khỉ trả ơn
Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại nhưng đâu đó vẫn còn những bộ tộc người sống hoang dã giữa thiên nhiên, núi rừng. Bộ lạc Awa ở phía đông Brazil là một trong số ít đó. Họ có tập tục sống du cư xuyên suốt cánh rừng Amazon năm này qua năm khác. Có lẽ cuộc sống gắn liền với thiên nhiên nên có một sợi dây gắn kết những con người đó với thế giới động vật hoang dã. Hầu hết các gia đình trong bộ lạc đều nuôi một vài thú hoang trong nhà và chăm sóc chúng như con cái trong gia đình. Người dân Awa nuôi rất nhiều động vật hoang dã như vẹt, lợn rừng, sóc, khỉ... nhưng họ đặc biệt dánh sự yêu thương, chăm sóc của mình cho sóc và khỉ. Thậm chí, phụ nữ Awa còn cho chúng bú sữa cho tới khi trưởng thành. Để đáp lại tình cảm đó, thú hoang cũng giúp người dân làm những công việc hằng ngày như tách hạt, hái quả và trông cho họ ngủ.
Mặc dù động vật linh trưởng là một nguồn thực phẩm không thể thiếu của bộ lạc Awa nhưng một khi chúng đã được nuôi nấng trong vòng tay của họ, họ sẽ không bao giờ ăn thịt chúng. Ngay cả khi chúng quay trở lại rừng, người dân Awa vẫn nhận ra đó là đứa con mình từng nuôi.

Mai Ngân