HOT HOT HOT:

Từ bệnh thành ngon

12/04/2018 14:59 GMT+7

Từ bệnh thành ngon
Nếu như nhiệm vụ của y bác sĩ thông thường là cứu nguy cho người, thì bác sĩ thú y sẽ làm nhiệm vụ cứu vật. Đừng vội tưởng cái nào ngon ăn hơn cái nào nhé. Vì những người bi quan vốn có câu “cứu vật vật trả ân, cứu nhân nhân trả oán”. Nhìn cảnh bác sĩ ở bệnh viện suốt ngày bị hành hung thì đủ hiểu rồi nhé. Cho nên, chức năng và nhiệm vụ của bác sĩ thú y, đó là biến vật bệnh thành vật lành. Và cứu vật, đặc biệt là súc vật, thì cũng chính là cứu người một cách gián tiếp. Mấy hôm nay, mọi người cứ săm soi cán bộ thú y tại Đồng Hới (Quảng Bình), khi họ đã biến lợn ốm thành lợn ngon, lợn lành, mà không biết rằng họ đang thực hiện chức năng nhiệm vụ của họ. Họ làm bác sĩ thú y, làm thế có gì sai? Chỉ sai là họ không hề chữa chạy gì cho lợn, mà chỉ vô tư cấp giấy lợn sạch cho lợn bệnh mà thôi. Và họ cũng cứu người một cách gián tiếp, đó là cứu người buôn thịt bẩn, mỗi tội “vô tình” làm hại ông thần khẩu của người tiêu dùng.

Chênh vênh
Nếu như Dubai có Burj Khalifa, Malaysia có tháp đôi Petronas, Singapore có Marina Bay Sand, thì nay VN sẽ được bạn bè quốc tế nhắc đến với tòa Landmark 81 cao 461,2 m - top 10 tòa nhà cao nhất thế giới. Đây là công trình phức hợp có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 115.000 m2 và 90.000 m2 diện tích hầm. Thực sự thì có một tòa nhà cao tầng để làm niềm tự hào thì cũng được đấy. Đứng trên sân thượng chắc mát lắm. Nhưng nói thật, tại sao lại phải vào top 10, mà không vào hẳn top 5 hay top 2, 3, 4 gì đấy? Vất vả lắm mới được vào top thế này, nhưng ở ngay sát mí, thì chỉ cần 1 tòa nhà nào cao hơn, thì ngay lập tức ta bị văng khỏi top 10 ngay. Rõ ràng, thứ hạng này quá chênh vênh. Chưa kể, những kỷ lục kiểu to, dài, lớn, bự... thì Việt Nam luôn luôn phấn đấu để trở thành số 1, là duy nhất. Nào là bánh chưng to nhất, bánh giày bự nhất, chai rượu khủng nhất... Nên thành thử, không làm thì thôi, còn đã làm mà đứng mãi top 10 thì có vẻ chưa thỏa mãn lắm đâu. Ít nhất phải là top 5. Rồi trong top 10 thì ta có tận 2 - 3 cái thì mới xứng với kỳ vọng của dân mình.


Trở thành con bệnh
Thanh tra TP HCM vừa hoàn tất kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi tại Bệnh viện Mắt TP HCM. Theo đó đã có những khoản thu hơn 1.000 tỉ đồng, nhưng chi nộp thuế hơn 700 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 300 tỉ đồng. Nhưng bằng một số biện pháp nghiệp vụ, số 300 tỉ đồng này đã được để ngoài sổ sách, không báo cáo và không quyết toán vào chi phí hoạt động của bệnh viện. Thực ra mà nói, làm nghề y mà, tiếp xúc với bệnh tật, hóa chất nhiều, mà lại làm bệnh mắt, nên biết đâu đã hoa mắt mà không thấy số tiền 300 tỉ này thành thử mới để ra ngoài? E là có hoa mắt thật, nhưng là vì thấy 300 tỉ nên hoa mắt, chứ không phải là hoa mắt nên thấy 300 tỉ. Bởi vậy, chuyện kiến nghị thu hồi, đồng thời xử lý kỷ luật cá nhân – tập thể vi phạm là chuyện đương nhiên, nhưng đồng thời cũng bảo mấy ông bên bệnh viện mắt đi khám mắt đi là vừa.

Ra quân
Sau trận cháy kinh hoàng tại chung cư Carina (TP HCM) thì hầu như cả nước đều ra quân để kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong khí thế hừng hực đó, thì lại có thêm cháy chợ Quang (Thanh Trì, Hà Nội) khiến nhiều tiểu thương trắng tay, lâm cảnh phá sản. Quả là Sài Gòn gọi, Hà Nội trả lời. Nhưng thực sự, chuyện ra quân để xem xét lại chuyện phòng cháy chữa cháy là chuyện cần phải làm ngay, không nói nhiều. Nhưng sau đợt ra quân này rồi sao? Chắc chắn sẽ lòi ra cả ối nơi vi phạm, rồi lại phạt, kiến nghị này nọ... Rồi sao nữa? Chắc hẳn một thời gian sau, sẽ lại đâu vào đấy. Buông lỏng từ từ, và lại tiếp tục ra quân sau một trận cháy kinh hoàng khác? Không cần nói nhiều, thì kịch bản đó chắc không thể tránh khỏi. Bởi vậy, ra quân thì cứ ra, nhưng đừng để đụng chuyện mới ra quân như kiểu này hoài, thì ối người ra quần.

Ngầm
Thường thì cái gì mà có gắn với chữ “ngầm” thì đều không thấy đâu cả, khuất mặt khuất mũi. Như thế giới “ngầm” là chỉ đám xã hội đen, tàu ngầm là tàu núp dưới nước. Ở Hà Nội có bến xe Nước Ngầm, khách cũng không được tấp nập cho lắm, chắc cũng tại cái tên “ngầm” này ra chăng? Trở lại, thì TP HCM hiện đang có 2 dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng. Nhưng đến nay thì Sở GTVT TP HCM bảo sẽ kiến nghị với UBND TP HCM để chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm nói trên. Lý giải chuyện này, thì Sở cho rằng các nhà đầu tư nhận làm bãi xe ngầm rồi liên tục xin điều chỉnh công năng, mục đích nhằm kiếm lời, không được duyệt thì lại ngâm. Vậy đây là từ “ngầm” chuyển sang “ngâm”. Và cũng vì là “ngầm” nên mãi chẳng thấy đâu cả như đã bảo ngay từ đầu.

Trương Minh Hoàng