Tưng bừng bình chọn"quốc hồn", "quốc tuý"

Thứ tư, ngày 19/01/2011 08:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngành VH-TT&DL đang chuẩn bị trưng bày các đề cử cho "quốc hoa", "quốc phục" và "quốc tửu". Thậm chí có ý kiến còn đặt thêm ra, nên có cả "quốc bánh", "quốc nhạc"…
Bình luận 0

Được Bộ VH-TT&DL giao nhiệm vụ xây dựng đề án "quốc hoa", "quốc phục", "quốc tửu", Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm (MTNATL) và Cục Văn hoá cơ sở (VHCS) đã tích cực triển khai trong thời gian qua.

Cần hay không?

Được biết, hiện đề án về quốc hoa đã nằm trên bàn Bộ trưởng, đề án về quốc phục chưa trình, còn đề án về quốc tửu thì đang khảo sát. Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc tìm ra cho được những vật phẩm, mẫu mã xứng đáng với danh hiệu này là cần thiết.

 img
Rượu Bàu Đá của Bình Định và rượu Làng Vân xứ Kinh Bắc sẽ tham dự tuyển chọn "quốc tửu".

Thời gian qua, danh hiệu “quốc hoa” đã được dư luận, báo giới bàn luận sôi nổi. Kết quả một cuộc thăm dò trên mạng cho thấy, hoa sen được 40,4% ý kiến lựa chọn, hoa đào 33,6%, cây tre 9,5%.

Tại cuộc họp báo hôm qua, thậm chí có ý kiến còn đặt thêm ra, nên có cả "quốc bánh", "quốc nhạc"…

Liên quan đến "quốc phục", hoạ sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục MTNATL dẫn lại băn khoăn của một số cán bộ ngoại giao: Khi đại diện VN sang trình quốc thư, các nước thường yêu cầu mình phải có “quốc phục”. Vì không có nên các cán bộ của ta thường gặp lúng túng, có khi ở một nước châu Âu nào đó lại phải thuê cái áo "đuôi tôm" là lễ phục của họ.

Còn theo ông Vương Duy Bảo - Phó Cục trưởng Cục VHCS, đơn vị xây dựng đề án "quốc tửu" thì đây cũng là vật phẩm cần thiết, có tính chất đại diện, tiêu biểu để sử dụng trong tiệc ngoại giao, khi chúng ta mời các vị quan khách nước ngoài.

Việc xây dựng các đề án này cũng là một trong những nguyên cớ để tại Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 (25 đến 30-1), tại Trung tâm Triển lãm VHNT VN (Hà Nội) sẽ diễn ra việc lấy ý kiến nhân dân về cho các danh hiệu này.

Tưng bừng bình chọn"quốc hồn", "quốc tuý"

Trong lễ hội, ngoài các hoạt động triển lãm, trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, BTC sẽ bố trí trưng bày, giới thiệu trực quan đưa hoa sen là đề cử của "quốc hoa" VN, với các nội dung hoa sen trong các lĩnh vực tâm linh, mỹ thuật truyền thống, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng các trưng bày đương đại về hồ sen, đầm sen, giới thiệu sen trong văn hoá ẩm thực.

Việc trưng bày và khởi động chương trình tuyển chọn "quốc phục", sẽ được thể hiện qua các hình ảnh tư liệu triều phục Lý - Trần - Lê - Nguyễn, các bộ trang phục, lễ phục trong Hội nghị APEC, ASEAN, Lễ hội đền Hùng. BTC sẽ tổ chức hội thảo, thi thiết kế, lấy ý kiến nhân dân, trình diễn và công bố.

Được biết, chương trình tuyển chọn "quốc tửu" cũng được giới thiệu "tưng bừng" không kém! BTC sẽ trưng bày các thương hiệu đạt giải rượu ngon tại các kỳ liên hoan 2007, 2008, 2009 của hai dòng rượu công nghiệp và truyền thống.

Trong buổi họp báo sáng qua (18-1), đại diện nhiều báo đã thắc mắc, như “quốc phục” sẽ được sử dụng như thế nào, chỉ dành cho quan chức hay toàn dân? Xưa nay ta thường có rượu "quốc lủi", là rượu truyền thống, nay đưa các loại rượu cồn công nghiệp với tên gọi nước ngoài vào lựa chọn, liệu có nên chăng…

Trước những băn khoăn trên, BTC lễ hội cũng như ông Vi Kiến Thành, ông Vương Duy Bảo đều bày tỏ mong muốn sự ủng hộ của báo giới, rằng thực tế, chúng ta đang đi tìm, phải có một lộ trình lâu dài.

Còn ông Phạm Văn Thuỷ - Giám đốc Trung tâm cho rằng chúng ta lựa chọn làm sao để nói đến thì người ta nhận ngay ra là của VN, có tính thông dụng, có tính kế thừa và mãi mãi về sau không bị lỗi thời…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem