HOT HOT HOT:

Vận dụng chiêu thức võ công kinh điển vào kinh doanh

31/12/2016 15:29 GMT+7
Ai cũng biết Kim Dung là một cao thủ võ lâm trên... giấy, bởi chỉ bằng tài viết lách, ông đã cho ra đời hàng trăm bí kíp võ công kinh thiên động địa, mà chỉ cần nghe qua ta đã thấy... bịa. Ấy vậy mà Tiểu thuyết của Kim Dung có sức hút ghê gớm, bởi đằng sau những màn võ thuật trưởng là ảo ấy là vô số những triết lý sâu xa, mỗi người đều có thể tìm cho mình những bài học. Ví dụ như trong kinh doanh:

Hấp Tinh Đại Pháp
Bắt nguồn từ bộ pháp Bắc Minh Thần Công cùng Hóa Công Đại Pháp, Hấp Tinh Đại Pháp là bộ võ công rất nguy hiểm, nó dùng để hút nội lực của người khác về cho mình, hoặc phế bỏ nội lực của đối thủ.
Hấp Tinh Đại Pháp là chiêu thức bị giới võ lâm ghét nhất vì nhẫn tâm đi hút nội lực của đối phương. Tuy nhiên, chiêu này lại được áp dụng không ít trong giới kinh doanh ngày nay, đó là “thâu tóm”. Mấy năm gần đây, liên tục xuất hiện những vụ thâu tóm gây rúng động. Kết quả là một số “cao thủ” trong giới ngân hàng bị “phế truất võ công”.

Bích Hải Triều Sinh Khúc
Tiêu khúc của Đông Tà Hoàng Dược Sư này có ma lực rất lớn. Khúc tiêu này mô phỏng biển cả mênh mông, ngoài xa mặt biển phẳng lỳ, rồi sóng biển từ từ tiến tới, càng gần càng dồn dập, sau cùng thì cuồn cuộn như núi như đồi... Trong làn sóng thì cá nhảy kình bơi, trên mặt biển thì gió thổi âu bay, lại thêm yêu ma quỷ mị. Thoắt thì núi băng trôi tới, thoắt thì biển nóng như sôi, để rồi trong chốc lát triều lui đi, mặt nước lại phẳng lặng như gương, dưới đáy biển lại là những dòng chảy ngầm cuộn xiết. Trong chốn không có tiếng động hàm chứa sự hung hiểm, càng khiến người nghe khúc nhạc này bất giác rơi vào chỗ mai phục, lại càng không thể đề phòng.
Sự biến hóa ma mị của Bích Hải Triều Sinh Khúc được áp dụng trong những chiến dịch PR cao cấp, khiến cho khách hàng như rơi vào “mê hồn trận”, để rồi không thể thoát ra khỏi sự “ám ảnh” của sản phẩm.

Càn Khôn Đại Na Di
Là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh giáo. Khả năng đặc biệt của chiêu thức này là có thể di chuyển nội lực trong cơ thể. Cũng nhờ khả năng này mà người sử dụng có thể giảm sát thương do đối thủ gây ra.
Trên thương trường, rất ít doanh nghiệp mạnh toàn diện. Cái tài của lãnh đạo là biết phân bổ và sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý.

Cáp Mô Công
Là tuyệt chiêu mà Tây Độc Âu Dương Phong phải khổ luyện nhiều năm mới thành. Đây là chiêu thức lấy tĩnh chế động, toàn thân vận kính chứa thế, nén khí không phát, chỉ cần đối phương động thủ là lập tức phản đòn mãnh liệt.
Rất nhiều doanh nghiệp, nhất là ngành công nghệ, đã vận dụng thành công chiêu thức này. Theo đó, doanh nghiệp đã âm thầm chuẩn bị, ém sản phẩm trong suốt thời gian dài, để khi bung ra, nó tạo tiếng vang như “bom nổ” gây chấn động. Bí mật, bất ngờ, nhưng phải với điều kiện là sản phẩm thực sự tốt như anh “Táo khuyết” Apple, thì mới thành công. Còn nếu sản phẩm dở (không có thực lực) thì sẽ thất bại thê thảm.
Tương truyền, chân truyền đời 80 của Âu Dương Phong là Âu Trảm Phong cũng vận dụng chiêu thức này. Cũng âm thầm, cũng bí mật bất ngờ, nhưng khi tung đòn ra thì... bom xịt. Thì ra Trảm Phong đúng là chém gió, thật không thể tin được!

Dã Hồ Quyền Pháp
Lương Tử Ông đào sâm trên núi Trường Bạch, vô tình thấy một con chó săn và con chồn hoang đánh nhau trên mặt tuyết. Ông ngồi quan sát rồi nghiên cứu chế tác ra tuyệt chiêu Dã Hổ Quyền Pháp.
Với phương thức “tọa sơn quan hổ đấu”, nhiều doanh nhân đã bình tĩnh, kiên trì quan sát thị trường. Họ thấu hiểu được những thuận lợi, khó khăn, phân tích những thành công, thất bại của các doanh nghiệp trong ngành để rút ra kinh nghiệm cho mình. Ngay trong cuộc khủng hoảng vừa qua, nhiều doanh nghiệp Bất động sản nằm bất động, thì vẫn có những doanh nghiệp nhảy vô hốt bạc.

Đả cẩu bổng pháp
Chiêu thức này phỏng theo hành động của gã ăn mày cầm gậy đánh chó phòng thân khi bị chó cắn. Chỉ là đánh chó thôi, nhưng cũng trở thành chiêu thức nối tiếng của Cái Bang phái. Tuy nhiên, đến đời Hồng Thất Công thì côn pháp này mới thực sự uy trấn giang hồ. (Lưu ý, bọn Thất Đức sau này làm “cẩu tặc” - chộm chó, không liên quan gì đến Đả Cẩu Bổng Pháp của Hồng Thất Công)
Đả Cẩu Bổng Pháp được thi triển theo đường lối “tứ lạng bạt thiên cân”, tức bốn lạng đánh bạt ngàn cân. Thực tế, rất nhiều doanh nhân lớn đi lên từ kinh doanh nhỏ lẻ, họ biết vận dụng tốt những điều kiện sẵn có. Những nguồn lực, những mô hình kinh doanh... tưởng chừng nhỏ bé, nhưng nếu biết phát huy tốt thì cũng đem lại hiệu quả không ngờ.

Di Hình Hoán Vị
Đây là công phu của Quỷ Môn Long Vương Sa Thông Thiên, dù gối không co, chân không nhích nhưng di chuyển rất nhanh.
Trong kinh doanh, rất nhiều thứ cần phải giữ bí mật, “nghiên cứu phát triển” là một ví dụ, đừng bao giờ để lộ cho đối thủ biết công nghệ của mình đã “di chuyển” như thế nào.

Không Minh Quyền
Kim Dung cho rằng Chu Bá Thông đã mất mười lăm năm trên đảo Đào hoa để sáng chế ra Không Minh Quyền theo Đạo đức kinh. Đây là quyền thuật chí nhu, với tư tưởng lấy nhu thắng cương.
Người xưa có câu: “Trong thiên hạ không gì mềm yếu bằng nước, nhưng vật gì cứng mạnh cũng không thắng được, không gì chuyển dịch được”. Còn ngày nay trong kinh doanh, chuyện lấy nhu thắng cương, lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều... là chuyện thường ngày. Bất kể ngành nào cũng đều có những doanh nghiệp lớn, nhỏ, và vừa cùng song song tồn tại. Hãy trang bị cho mình một chiêu thức phù hợp thay vì băn khoăn chuyện lớn nhỏ.

Nhất Dương Chỉ
Trái ngược với Mãn Thiên, Người sử dụng Nhất Dương Chỉ dồn nội lực vào ngón tay trỏ rồi bắn ra lực trong phạm vi hẹp để sát thương hay điểm huyệt đối thủ.
Trong kinh doanh, khi mà nguồn lực có hạn, người ta thường tập trung tối đa vào sản phẩm mũi nhọn.

Ngọc Nữ Tâm Kinh
Đây là môn võ lợi hại nhất của phái Cổ Mộ do tổ sư bà bà Lâm Triều Anh chế tác. Thú vị là khi luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh thì phải có 2 người, một nam một nữ, và phải bỏ hết... quần áo. Truyện kể rằng Dương Quá và Tiểu Long Nữ sau khi chút bỏ xiêm y để luyện một hồi thì yêu nhau lúc nào không hay.
Trong kinh doanh không thể thiếu sự hợp tác. Hợp tác làm ăn cũng giống như luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh phải “chút bỏ xiêm y”, mọi thứ càng rõ ràng minh bạch thì hợp tác càng bền chặt.

Thiên Cang Bắc Đẩu Trận
Thiên Cang Bắc Đẩu Trận là công phu huyền môn bậc nhất của phái Toàn Chân, bảy người ngồi theo hình thể chòm sao Bắc Đẩu. Lúc nghênh địch chỉ đánh một tay, một tay đặt lên vai người bên cạnh. Công lực của bảy người hợp lại làm một, uy lực vô cùng.
Thương trường là chiến trường, nên rất cần liên doanh liên kết để tạo sức mạnh. Một dự án lớn, một mục tiêu lớn, nếu thấy tự mình không đủ lực thì phải tính đến chuyện liên doanh liên kết theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Độc Cô Cửu Kiếm
Độc Cô Cửu Kiếm là một bí kíp kiếm thuật tối thượng, được tạo ra bởi Độc Cô Cầu Bại, một nhân vật chưa từng lộ diện, mà chỉ xuất hiện với tư cách là huyền thoại cao thủ võ lâm, thông qua lời kể của các nhân vật khác. Cũng bí hiểm như chủ nhân, Độc Cô Cửu Kiếm được coi là triết lý đặc sắc khi đề cao việc sử dụng kiếm thuật một cách linh hoạt theo phương châm “vô chiêu thắng hữu chiêu”.
Triết lý trong kinh doanh cũng rất giống với triết lý của Độc Cô Cửu Kiếm, bài học cao nhất trong kinh doanh là tùy cơ ứng biến, đừng phụ thuộc vào bài học nào.

HienMQ