HOT HOT HOT:

VAR "gây họa" ở 2 bàn thua đầu tiên của Croatia trước Pháp như thế nào?

16/07/2018 10:41 GMT+7
Công nghệ VAR tưởng chừng đã "biến mất" kể từ vòng knock-out thì ngay trong hiệp 1 trận chung kết giữa Pháp và Croatia, nó đã trở lại. Lần này, Croatia trở thành "nạn nhân", ở 2 bàn thua đầu tiên.

Phút 18, trước khi Antoine Griezmann thực hiện quả đá phạt và Mandzukic lóng ngóng đánh đầu phản lưới nhà, chính tiền đạo tuyển Pháp đã có pha ngã vờ hệt một diễn viên xuất sắc.


Griezmann được cho là đã ăn vạ trong tình huống này

Những hình ảnh quay lại cho thấy không Marcelo Brozovic không hề phạm lỗi. Tiền vệ của Croatia chưa kịp chạm vào Griezmann thì tiền đạo tuyển Pháp đã trượt ngã, nhưng vẫn tinh quái cài chân vào chân của đối thủ và tạo ra pha phạm lỗi như thật.

Ở tình huống này trọng tài Pitana đứng khá xa và có vẻ ông không quan sát rõ ràng. Tất nhiên, VAR không thể can thiệp bởi đây không phải pha bóng tranh cãi dẫn tới thẻ đỏ, phạt đền hay có thể dẫn tới bàn thắng. Nhưng ở bàn thua thứ 2 của Croatia thì khác!


Rất khó nói Perisic có chủ động dùng tay cản bóng hay không

Bóng đã chạm tay của Ivan Perisic trong vòng cấm từ tình huống Pháp đá phạt góc. Khó khẳng định tiền vệ của Croatia chủ động dùng tay chơi bóng hay không bởi trước mặt anh Matuidi đã nhẩy lên trước đón bóng đánh đầu ngược, tức Perisic "bị động" ở tình huống này.

Điều đáng nói sau pha bóng này các cầu thủ Pháp đã "quây" lấy trọng tài Pitana và gây áp lực đòi sử dụng công nghệ VAR xác định. Không rõ Pitana đã chịu sức ép lớn nhường nào, nhưng ông đã tham khảo video quay chậm, bước đi, rồi lại quay về màn hình xem lại, trước khí chỉ tay vào chấm 11m và Griezmann nâng tỷ số lên 2-1 cho Pháp.

Vẫn biết rằng VAR chỉ được dùng để xác định các tình huống liên quan đến phạt penalty, xác định bàn thắng, thẻ đỏ trực tiếp và xác định sai lầm, rõ ràng nó vẫn còn nhiều bất cập.

Chẳng hạn như ở tình huống Griezmann ăn vạ, VAR "không có thẩm quyền can thiệp" dù đó là một quyết định sai lầm của trọng tài.

Bình luận trên kênh ITV, cựu danh thủ tuyển Anh và Arsenal, Lee Dixon nhận xét: "Một triệu năm nữa cũng không bao giờ đó là pha phạm lỗi! Trọng tài phải nhìn ra tình huống (Griezmann ngã vờ) đó".

Chưa hết, những cựu danh thủ Alan Shearer, Rio Ferdinand khi bình luận trên sóng kênh BBC cũng chỉ trích gay gắt những quyết định của trọng tài Pitana.

"Đó không thể là một quả đá phạt, bởi Griezmann chủ động đợi cầu thủ Croatia lao tới để ngã vờ. Đấy cũng không thể là một quả penalty!", Shearer nhận xét!

Dễ hiểu khi những pha bóng này đã gây ra tranh cãi gay gắt. Chưa ai quên một tình huống khác mà Pháp được hưởng lợi từ công nghệ VAR ở giải đấu năm nay.

Ở trận gặp Australia tại vòng bảng, Griezmann kiếm được quả phạt đền sau pha vào bóng của Joshua Risdon.

Từ công nghệ VAR, trọng tài quyết định trao penalty cho Pháp nhưng sau đó tranh cãi đã nổ ra với một số ý kiến cho rằng tiền đạo này vấp vào chân đối phương chứ không hẳn là pha phạm lỗi.

Hoàng Hà