Vụ Đinh La Thăng: Vì sao cựu Phó TGĐ không bị xem xét trách nhiệm hình sự?

PVCT Thứ bảy, ngày 22/02/2020 11:21 AM (GMT+7)
Trong vụ án ông Đinh La Thăng và các bị can sai phạm khi triển khai dự án Ethanol Phú Thọ, có một số trường hợp không bị xem xét trách nhiệm hình sự, vì sao?
Bình luận 0

img

Sai phạm của ông Đinh La Thăng và các bị can trong triển khai dự án Ethanol Phú Thọ đã gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Trong kết luận điều tra vụ Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB), Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau là Chủ tịch Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 9 bị can khác về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 224 Bộ Luật hình sự.

Đáng chú ý trong vụ án này có một số trường hợp vì lý do bệnh hiểm nghèo nên Cơ quan điều tra đã không xem xét trách nhiệm hình sự.

Trường hợp thứ nhất là ông Vũ Quang Nam là Phó Tổng giám đốc của PVN từ năm 2006 -2012, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học của PVN, phụ trách pháp luật.

Theo Cơ quan điều tra, từ năm 2009, ông Nam đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, kết luận đồng ý chủ trương chỉ định thầu Tổ hợp PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu EPC dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ, trong khi ông Nam chưa biết Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm hay không.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, hành vi nêu trên của ông Vũ Quang Nam là đồng phạm với các bị can đã bị khởi tố về tội Vi phạm quy đinh về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 224 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên do ông Nam đang bị bệnh ung thư, thuộc danh mục các bệnh hiểm nghèo nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Trường hợp nữa là ông Trần Ngọc Hà, Tổ phó Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu của PVB, đã cùng các bị can Nguyễn Xuân Thủy, Hoàng Đình Tâm, Lê Thanh Thái (các bị can trong vụ án) lập hồ sơ yêu cầu nhưng không đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu để chỉ định cho liên danh nhà thầu PVC thực hiện dự án. Hành vi này của ông Hà là đồng phạm với các bị can tại PVB đã bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 224 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên do ông Hà đang bị bệnh theo danh mục bệnh hiểm nghèo nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Một trường hợp khác, nguyên là Phó Trưởng phòng dự án đầu tư PVB, thành viên Tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu của PVB cũng có hành vi đồng phạm với các bị can trong vụ án. Tuy nhiên do ông này đã qua đời nên Cơ quan điều tra không xem xét.

Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra: Mặc dù biết Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chưa từng thực heinej dự án nào về lĩnh vực Ethanol và tình hình tài chính của PVC đang lâm vào tình trạng khó khăn, nhưng từ trước khi PVB triển khai dự án lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ, với ý định xây dựng PVC thành đơn vị xây lắp chuyên ngành dầu khí hàng đầu Việt Nam, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị của PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, ông Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp của PVN và Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, định hướng giao cho PVC thực hiện dự án này.

Tháng 6/2009, sau khi ông Đinh La Thăng và cựu lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo quyết liệt, PVB đã không tổ chức đấu thầu mà ra quyết định chỉ định thầu cho liên danh PVC với trị giá gói thầu hơn 59 triệu USD.

Từ ngày bắt đầu triển khai dự án (9/2009) đến ngày khởi tố vụ án (tháng 6/2018), PVB đã thanh toán cho PVC tổng cộng hơn 610 tỷ đồng, thanh toán cho Alfa Laval tổng công gần 237 tỷ đồng. Từ ngày 27/3/2013 đến nay, PVC đơn phương dừng thi công dự án, chưa có hạng mục nào được giao. Từ việc lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ gây ra toàn bộ thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem