Cháy lớn tại cây xăng Trần Hưng Đạo: 5 giờ vật lộn khống chế lửa dữ

Thứ ba, ngày 04/06/2013 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 3.6, ngọn lửa bùng phát và cháy dữ dội ở cây xăng trong nhiều giờ, hàng nghìn người dân hoảng loạn, 6 người bị thương nhẹ phải đi sơ cứu, 10 xe máy và 2 ô tô bị cháy rụi... Sau hơn 5 giờ hết sức vất vả và nỗ lực, lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa.
Bình luận 0

Vụ cháy kinh hoàng

Đám cháy lớn bùng lên vào khoảng 13 giờ 20 ngày 3.6 tại cây xăng thuộc Trạm xăng dầu số 9 - Công ty Xăng dầu Quân đội ở số 2B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đám cháy dữ dội và bốc cao tới mức người dân làm việc và sống xung quanh khu vực khiếp sợ, hoảng loạn. Lực lượng chức năng ngay lập tức đã phải di dời người dân và tài sản cạnh cây xăng để đảm bảo an toàn.

img
Lực lượng CS PCCC nỗ lực dập lửa ở chiếc xe bồn.

Ông Nguyễn Thế Anh - chủ quán bia Tuấn Đen gần cây xăng cho biết: “Chúng tôi thấy khói mù mịt, sau đó nghe thấy mấy tiếng nổ lớn, rồi lửa bùng lên dữ dội, cao tới cả chục mét. Người dân gần đó chạy tán loạn, khách cũng không dám ngồi uống bia. Tuy cách quán bia gần 100m nhưng tôi vẫn cảm thấy hơi nóng của ngọn lửa tạt vào người rát da. Sợ lửa lan tới nhà, chúng tôi phải chuyển hết tài sản ra ngoài đường”.

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN, ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt từ xe bồn đang bơm xăng cho cây xăng. Quán cơm và một phòng khám bên cạnh cũng bị ngọn lửa cháy lan. Ngoài ra, 1 ô tô Honda 4 chỗ đỗ cạnh cây xăng và khoảng 10 xe máy để trước quán cơm cũng cháy rụi.

Được báo tin, chỉ 10 phút sau lực lượng Cảnh sát PCCC đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do lửa cháy quá mạnh, lại sẵn có nhiều xăng trong xe bồn (22.000 lít) nên ngọn lửa vẫn bùng phát rất dữ dội. Sau khoảng 3 giờ dùng bọt khí CO2 và đất cát để khoanh vùng lửa, chống cháy lan, ngọn lửa tưởng chừng như được khống chế trong tiếng vỗ tay của người dân. Nhưng bất ngờ, chỉ sau khoảng 5 phút im ắng, ngọn lửa lại bùng phát dữ dội trở lại. Lực lượng chữa cháy tiếp tục tăng cường thêm các thùng bọt khí CO2 và cát để dập tắt ngọn lửa. Trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy, dập lửa, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cho biết: “Một khối lượng xăng rất lớn vẫn còn nằm bên dưới đất, trong các bồn chứa nên việc chữa cháy hết sức khó khăn, phức tạp. Cháy xăng không như cháy thường, không thể dùng nước vì sẽ làm lửa lây lan sang khu vực khác. Vì thế, chúng tôi phải sử dụng rất nhiều bình bọt khí CO2 và đất để khoanh vùng, dập lửa.

Về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, theo ông Nghi, bước đầu có thể nhận định là do cây xăng đã không thực hiện nghiêm túc về quy định an toàn PCCC.

Khoảng 1.000 người tham gia dập lửa

Đến khoảng 18 giờ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã cơ bản khống chế được ngọn lửa dữ. Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: “Lực lượng chữa cháy vẫn phải duy trì hơn 10 xe cứu hỏa ở lại hiện trường, tiếp tục bơm nước để giảm áp cho chiếc xe bồn chở xăng”. Theo đại tá Thiều, xe bồn chở xăng chứa khoảng 22.000 lít xăng, sau khi khống chế được ngọn lửa, vẫn còn 2 khoang xăng trên xe bồn chưa bị cháy. Bên cạnh đó, ngọn lửa lại tiếp tục lan xuống hầm chứa xăng của cây xăng nên rất khó khăn để dập tắt đám cháy. Lực lượng chữa cháy phải huy động khoảng 25 xe chuyên dụng, dùng hàng chục xe tải cát, một máy xúc đến tham gia chữa cháy. Có gần 1.000 người đã tham gia dập lửa.

Ngọn lửa từ đám cháy bốc lên gần đường dây điện 110kV nên Điện lực Hà Nội đã tiến hành cắt điện khẩn cấp, làm mất điện một phần phụ tải khu vực quận Hoàn Kiếm. Tính đến cuối giờ chiều 3.6, đã có 6 người bị bỏng do vụ cháy, chủ yếu là cảnh sát PCCC.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cây xăng bị cháy trong diện sắp bị di dời do nằm giữa khu vực dân cư đông đúc, dễ gây nguy hiểm. 

Sẽ rà soát, kiểm tra các cây xăng

Chiều 3.6, ông Đỗ Quang Vinh - Cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) nói với phóng viên: Hiện chúng tôi còn chưa nắm rõ được nguyên nhân gây cháy cây xăng, nên tạm thời chưa thể khẳng định được cây xăng và những người vận hành cây xăng đã đảm bảo an toàn hay chưa. Còn nếu nói về việc đảm bảo an toàn các cây xăng hiện nay thì Bộ Công Thương đều đã có các quy định cụ thể, an toàn chung đều đã có các quy định. Có thể cháy do quá trình vận chuyển, tích điện truyền vào gây cháy; bơm xăng vào bồn cũng có thể gây cháy... Cả ông Vinh và ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cùng cho biết: Sau khi có kết luận điều tra chính thức về vụ cháy, chúng tôi sẽ có nhận định, đánh giá và phối hợp với các bộ, ngành để kiểm tra, kiểm soát các cây xăng.

Những vụ cháy cây xăng gần đây 

* Ngày 21.5.2012, tại cây xăng dầu số 4/34 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM, vụ cháy xảy ra đúng lúc trời đang mưa to nên ngọn lửa bốc cháy dữ dội, theo dòng nước chảy ven đường và ngọn lửa phụt cháy một đoạn dài gần 40m khiến 1 cháu bé 4 tuổi bị tử vong.

* Ngày 24.11.2012, một vụ cháy, nổ xảy ra tại cây xăng thuộc chi nhánh Công ty Biên Khoa (số 908 đường Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) khiến 4 trụ bơm xăng bị cháy rụi hoàn toàn.

Ngày 31.3.2011, cửa hàng bán xăng dầu thuộc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Phúc Lợi, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã phát cháy dữ dội khi đang bơm xăng từ xe bồn vào bồn chứa. Vụ cháy làm 3 người bị thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem